สื่อแฉ “ทรัมป์” เลี่ยงภาษีนับ 10 ปี บางปีจ่าย 750 ดอลลาร์

ทรัมป์ไม่เสียภาษี
(Photo by Brendan Smialowski / AFP)

สื่อต่างประเทศแฉ “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ ไม่จ่ายภาษีถึง 10 ปี ช่วงปี 2016-2017 จ่ายเพียง 750 ดอลลาร์สหรัฐ เจ้าตัวโต้เป็นเฟคนิวส์ 

สำนักข่าวเดอะ นิวยอร์กไทมส์ เปิดเผยว่า ได้เข้าถึงเอกสารของกรมสรรพากรอเมริกา (IRS) และหลักฐานการเสียภาษีเงินได้ของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งพบว่า ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ทรัมป์ไม่ได้จ่ายภาษีถึง 10 ปี และในช่วงปี 2016 และ 2017 มีการจ่ายภาษีเพียง 750 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 24,000 บาท)

รายงานข่าวระบุว่า รายละเอียดเอกสารกล่าวถึงธุรกิจส่วนใหญ่ของทรัมป์อย่างสนามกอล์ฟ และโรงแรม ขาดทุนหลายสิบล้านดอลลาร์ และทรัมป์ใช้ความโด่งดังของตัวเอง ซื้อธุรกิจที่มีความเสี่ยงเหล่านี้ พร้อมรายงานว่าธุรกิจเหล่านี้ขาดทุนเพื่อที่จะไม่ต้องเสียภาษี นอกจากนี้พบว่า ทรัมป์มีหนี้สินส่วนตัวอีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ต้องชำระอีก 4 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ออกมาระบุว่ารายงานข่าวดังกล่าว เป็นเฟคนิวส์ ยืนยันว่ามีการจ่ายภาษีจริง ให้รอดูรายงานเงินคืนภาษีได้ ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีคนแรกตั้งแต่ยุค 1970s ที่ไม่ได้เปิดเผยเงินคืนภาษีกับสาธารณะ

สำหรับรายงานข้อมูลครั้งนี้ถูกเปิดเผยออกมา สองวันก่อนทรัมป์จะเข้าร่วมการโต้อภิปรายระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ สำหรับการเลือกตั้งของสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้