ทั่วโลกแห่จองซื้อหุ้น IPO “แอนท์กรุ๊ป” ถล่มทลาย – ทาบรัศมียักษ์ “เจพี มอร์แกน”

“แอนท์กรุ๊ป” ในเครืออาลีบาบา จ่อปิดจองหุ้นไอพีโอฮ่องกงก่อนกำหนด หลังนักลงทุนแห่จองซื้อถล่มทลาย ทุบสถิติไอพีโอใหญ่ที่สุดในโลก 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นยักษ์ฟินเทคมูลค่าเทียบเท่า “เจพี มอร์แกน”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “แอนท์กรุ๊ป” (Antgroup) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการเงิน(ฟินเทค) ในเครืออาลีบาบา ของ “แจ๊ค หม่า” เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี้ยงไฮ้ และวันนี้(27ต.ค.)ได้เริ่มเปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้นที่เสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งยอดจองซื้อหุ้นไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เข้ามาจำนวนมากเกินกว่าที่กำหนดไว้ 1.724 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจาการไอพีโอครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ทำให้บริษัทมีแผนจะปิดการรับจองซื้อหุ้นไอพีโอก่อนกำหนด1 วัน

แหล่งข่าวรายงานว่า ทาง“แอนท์กรุ๊ป” วางแผนจะปิดรับนักลงทุนวันพุธ (28 ต.ค.) จากเดิมที่ปิดวันพฤหัส (29 ต.ค.) เวลา 17:00 น. เวลาท้องถิ่นในพื้นที่ต่าง ๆ สำหรับตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง หลังนักลงทุนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม ซึ่งการปิดการจองซื้อหุ้นไอพีโอในฮ่องกงนี้ จะตรงกับที่ปิดรับจองซื้อในตลาดหลักทรัพย์เซียงไฮ้

นอกจากนี้แอนท์กรุ๊ประบุว่ามีนักลงทุนสนใจจองซื้อหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ถึง 7.6 หมื่นล้านหุ้น มากกว่าที่ทางบริษัทตั้งเป้าไว้ 284 เท่า

โดยตามแผนแอนท์ กรุ๊ป คาดว่าจะสามารถระดมทุนสูง 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์(1.07 ล้านล้านบาท) ซึ่งถือเป็นการทำ IPO มูลค่าสูงที่สุดของโลก โดยสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้จะเป็นการจดทะเบียนหุ้นใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แห่งละ 1.67 พันล้านหุ้น ซึ่งกำหนดราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่ 80 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น ซึ่งจะทำให้ระดมทุนได้ 1.724 หมื่นล้านดอลลาร์ และในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้กำหนดราคาหุ้นละ 68.80 หยวน ซึ่งจะทำให้ระดมทุนได้ 1.723 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับแอนท์กรุ๊ปเป็นผู้ให้บริการนวัตกรรมทางการเงิน (ฟินเทค) ในเครือ “อาลีบาบา” ของแจ๊คหม่า ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างแอปโมบายแบงกิ้งที่ใหญ่ที่สุดในจีนอย่าง “อาลีเพย์” ที่มีผู้ใช้ถึง 1.3 พันล้านคนทั่วโลก และยังมีแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ที่รวมบริการทางการเงินทั้งหมด

โดยหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง มูลค่า “แอนท์กรุ๊ป” จะอยู่ที่ 3.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (9.84 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะมีมูลค่าเท่ากับบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่เจพี มอร์แกน เชส และมากกว่าบริษัทโกล์ดแมน แซค กรุ๊ป ถึง 4 เท่า