“ฝรั่งเศส” ล็อกดาวน์รอบ 2 หลังผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งไม่หยุด

French President Emmanuel Macron on national television
REUTERS/Benoit Tessier

ฝรั่งเศส ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ รอบ 2 ตั้งแต่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน หรือ 1 ธันวาคม 2563 สั่งติดตามผลทุก 2 สัปดาห์ ควบคุมโควิด-19 ประชาชนจะออกจากบ้านต้องกรอกฟอร์มแจ้งเหตุผล

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ข่าวสดรายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศครั้งที่ 2 โดยให้มีผลบังคับใช้ตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายน เป็นอย่างน้อย หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระลอกที่สองมีความรุนแรง

นายมาครง ระบุผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ว่า ภายใต้มาตรการใหม่ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม ประชาชนจะสามารถออกนอกบ้านได้เฉพาะกรณีที่ต้องไปทำงานที่จำเป็น หรือด้วยเหตุผลทางการแพทย์ ส่วนธุรกิจร้านค้า เช่น ร้านอาหารและบาร์ให้ปิดทำการ แต่โรงเรียนและโรงงานจะยังคงเปิดทำการอยู่ เพื่อไม่ให้ระบบเศรษฐกิจหยุดชะงัก

ประธานาธิบดี กล่าวด้วยว่า ภายใต้กฎใหม่ผู้ที่จะออกนอกบ้านต้องกรอกแบบฟอร์มเพื่อแสดงเหตุผล เหมือนกับเมื่อครั้งที่ใช้มาตรการครั้งแรกในเดือนมีนาคม และห้ามการรวมกลุ่มชุมนุมทางสังคม

การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ฝรั่งเศสมียอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโรคโควิด-19 สูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. และเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมามีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อรายใหม่เพิ่มถึง 33,000 คน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว จะมีการประเมินผลทุก 2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 “มาครง” หวังว่า ครอบครัวจะสามารถรวมตัวกันได้ในเทศกาลคริสต์มาสนี้