“ทรัมป์” ยังไม่รับความพ่ายแพ้ ล่าสุดทวีตว่าตัวเองชนะเลือกตั้ง

REUTERS/Carlos Barria/File Photo

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังไม่รับความพ่ายแพ้ ล่าสุดทวีตข้อความว่าตัวเอง “ชนะเลือกตั้ง”

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทวิตข้อความอ้างว่า ตัวเองชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ต่อมา “ทวิตเตอร์” ได้ขึ้นคำเตือนอย่างรวดเร็วว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงผลแตกต่างจากข้อมูลนี้

“ทรัมป์” ทวีตข้อความดังกล่าว หลังเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า “โจ ไบเดน” ชนะการเลือกตั้ง เตรียมขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ “ทรัมป์” ได้ทวีตข้อความที่ทำให้หลายคนเชื่อว่า เขาจะยอมถอยออกจากทำเนียบขาว และทำงานเพื่อเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีมบริหารของ “ไบเดน”

โดย “ทรัมป์” ได้ทวีตข้อความว่า “เขาชนะ” ซึ่งทำให้หลายคนเข้าใจว่า “เขา” ที่ว่านี้ หมายถึง “ไบเดน”

แต่หลังจากนั้น “ทรัมป์” ก็เปลี่ยนท่าทีอย่างรวดเร็ว ด้วยการทวีตว่า “เขา (ไบเดน) ชนะแค่ในสายตาสื่อข่าวปลอมเท่านั้น” จากนั้นจึงทวีตว่า “ผมยังไม่ยอม! เรายังมีหนทางอีกยาวไกล นี่คือการเลือกตั้งที่ถูกโกง”

อย่างไรก็ตาม ไม่พบการทุจริตอย่างกว้างขวางในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 ขณะที่เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งจากทั้งสองพรรคได้เผยอย่างเป็นทางการแล้วว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยดี ส่วนผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศก็ยืนยันว่า ไม่มีความผิดปกติร้ายแรงใดๆ เกิดขึ้น

“ไบเดน” เอาชนะ “ทรัมป์” ในสามรัฐหลัก ได้แก่ มิชิแกน วิสคอนซิน และ เพนซิลเวเนีย โดยคว้า 270 คะแนน จากการนับคะแนนแบบอิเล็กทอรัลโหวตไปได้สำเร็จ ทั้งยังมีคะแนนเสียงมากถึง 78.8 ล้านคะแนน ซึ่งถือเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่ “ทรัมป์” คว้าไป 73.1 ล้านคะแนน

“หากท่านประธานาธิบดีเริ่มตระหนักถึงความเป็นจริง นั่นคงจะเป็นเรื่องที่ดี” รอน เคลน ที่ปรึกษาของไบเดน ให้สัมภาษณ์กับเอ็นบีซี นิวส์

“เคลน” กล่าวอีกว่า ข้อความทวิตเตอร์ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ทำให้ โจ ไบเดน ได้เป็นหรือไม่ได้เป็นประธานาธิบดี ชาวอเมริกันต่างหากที่ทำอย่างนั้นได้