ไฟเซอร์ ประกาศ วัคซีนโควิด ได้ผล 95% แล้ว โลกได้ใช้ในอีกไม่กี่วัน

(Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

บริษัท “ไฟเซอร์” และ “ไบโอเอ็นเทค” ยืนยันว่าการทดลองวัคซีนได้ผล 95% สามารถใช้ได้กับคนทุกวัยและทุกเชื้อชาติ โดยไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง และจะสามารถใช้ได้เร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า  บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc) รายงานว่าวัคซีนป้องกันการติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 ได้สูงกว่า 95% จากการทดลองและกล่าวว่าองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) สามารถใช้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (emergency use authorization หรือ EUA) ปล่อยวัคซีนสู่สาธารณชนได้อีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทางบริษัทยืนยันว่าวัคซีนที่ได้ร่วมผลิตกับบริษัท “ไบโอเอ็นเทค เอสอี” (BioNTech SE) สามารถใช้ได้กับคนทุกเชื้อชาติและทุกวัย โดยไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรงใด ๆ และยืนยันว่าคนทั่วโลกสามารถใช้วัคซีนนี้ได้

การรายงานนี้ตามมาหลังจากที่ทั้งสองบริษัทเคยรายงานเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่าวัคซีนได้ผล 90% ซึ่งหลังจากนั้นก็มีรายงานวัคซีน “Sputnik-V” ของรัสเซียที่ได้ผล 92% และรายงานวัคซีนจากบริษัท “Moderna” ว่าวัคซีนได้ผล 94%

อย่างไรก็ตาม เมื่อผลิตวัคซีนออกมาได้ ทางสหรัฐจะให้ความสำคัญกับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน และอาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนจึงจะสามารถเข้าถึงประชาชนทั่วไปได้