เปิดเหตุผล “อีลอน มัสก์” แซง “บิล เกตส์” ขึ้นเป็นเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก

(Photo by Odd ANDERSEN / AFP)

หุ้นเทสลาที่ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ “อีลอน มัสก์” ขึ้นแท่นเป็นเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผ่านดัชนี “Bloomberg Billionaires Index” ว่า “อีลอน มัสก์” เจ้าของบริษัทรถพลังงานไฟฟ้า “เทสลา อิงค์” (Tesla Inc.) มีสินทรัพย์ (Net Worth) มูลค่าทั้งหมด 1.28 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.88 ล้านล้านบาท) แซง “บิล เกตส์” หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท “ไมโครซอฟท์ คอร์เปอเรชั่น” (Microsoft Corporation) ขึ้นเป็นเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก

ขณะที่อันดับ 1 คือ “เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโอบริษัทอีคอมเมิร์ซ “อเมซอน.คอม อิงค์” (Amazon.com, Inc)

ดัชนี Bloomberg Billionaires Index รายงานว่า “มัสก์” เป็นบุคคลที่มีมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดเพิ่มขึ้น 1.003 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.04 ล้านล้านบาท) เป็นเศรษฐีที่มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลกของปีนี้ ต่างจากเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่ดัชนีระบุว่า เขาเป็นเศรษฐีลำดับที่ 35 ของโลก

สาเหตุสำคัญที่ทำให้มัสก์เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 เป็นผลมาจาก การที่หุ้นของเทสล่า ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ)

โดยหุ้นบริษัทเทสล่า อิงค์ ปิดตลาดที่ราคา 521.85 ดอลลาร์สหรัฐ (15,833 บาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้มีตอนนี้บริษัทเทสลามีมูลค่าถึง 14.8 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้นักวิเคราะห์กล่าวว่า “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะมีนโยบายเข้ามาส่งเสริมพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการสนใจลงทุนกับเทสล่า เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของทางบริษัท สอดคล้องกับนโยบายพลังงานสะอาดของไบเดน

เทสล่าสามารถทำกำไรได้ 5 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งเมื่อเทียบตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมของปีนี้ บริษัทเทสล่าขยายตัวถึง 506%

ถึงแม้มัสก์ จะมีบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการท่องอวกาศ “สเปซ เอ็กซ์” (SpaceX) แต่มูลค่าสินทรัพย์ 75% ของมัสก์ มาจากหุ้นเทสล่าเพียงอย่างเดียว