“อีลอน มัสก์” รับบทเจ้าสัว ให้ 3 พันล้านบาท หากเสนอนวัตกรรมถูกใจ

REUTERS/Brendan McDermid/File Photo

อีลอน์ มัสก์ ระบุว่าจะให้เงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับเจ้าของนวัตกรรมเทคโนโลยีดักก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ซึ่งถูกใจเขาที่สุด

วันที่ 22 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อีลอน มัสก์” ซีอีโอบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้า “เทสลา อิงค์” (Tesla Inc.) และบริษัทขนส่งทางอวกาศ “สเปซเอ๊กซ์” (SpaceX) โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่าจะให้เงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3 พันล้านบาท) กับเจ้าของนวัตกรรมเทคโนโลยีช่วยดักก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ซึ่งถูกใจเขาที่สุด พร้อมกับข้อความต่อมาว่าจะมาระบุรายละเอียดเพิ่มเติมอาทิตย์หน้า

REUTERS/Brendan McDermid/File Photo/File Photo

ทั้งนี้ มัสก์ยังไม่ระบุกับแหล่งข่าวถึงสาเหตุหรือปัจจัยที่ทวีตข้อความเหล่านี้ออกไป

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมามัสก์ขึ้นตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในโลก แซง “เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโอบริษัท “อเมซอนดอทคอม” ซึ่งได้ครองตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2017 หลังจากราคาหุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาขึ้นอย่างมาก

ถึงแม้จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 “เทสลา” ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยยังสามารถทำยอดขายรถได้มากถึง 499,550 คัน เมื่อปี 2020 น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อต้นปีเพียง 450 คัน

ก่อนหน้านี้ องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุเมื่อปลายปี 2020 ว่าต้องมีนวัตกรรมที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนเพิ่มเติมถ้าเกิดต้องการให้สหรัฐเป็นประเทศที่ “พลังงานสะอาด”” ซึ่ง “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐเคยระบุไว้ว่าจะเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีดักคาร์บอน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ประเทศ “พลังงานสะอาด” นี้