นายกนิวซีแลนด์ตัดขาดเมียนมา “ทำทุกอย่างเพื่อต่อต้านรัฐประหาร”

REUTERS/Praveen Menon/File Photo

รัฐบาลนิวซีแลนด์จะยกเลิกการติดต่อกับผู้บัญชาการระดับสูงเมียนมาทั้งหมด และ เตรียมร่างกฏหมายแบนผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพเมียนมาในการเดินทางเข้าประเทศ

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรี นิวซีแลนด์ แถลงการณ์ว่าจะยกเลิกการติดต่อกับผู้บัญชาการระดับสูงเมียนมาทั้งหมด และเตรียมร่างกฏหมายแบนผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพเมียนมาในการเดินทางเข้าประเทศ หลังจากการรัฐประหารเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

โดยอาร์เดิร์นระบุว่า จะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่าโครงการช่วยเหลือของนิวซีแลนด์ภายในเมียนมา มูลค่าทั้งหมด 42 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (912 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2018 – 2021 จะไม่เข้าสนับสนุนรัฐบาลทหารนี้

“นาไนอา มาฮูตา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่านิวซีแลนด์ไม่ยอมรับรัฐบาลทหารเมียนมา และเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวนักการเมืองที่ถูกคุมขัง นำระบบการปกครองโดยพลเรือน (civilian rule) กลับมา

Advertisment

กองทัพเมียนมารัฐประหารประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีประชากรเมียนมาหลายหมื่นคน ลงถนนประท้วง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของกองทัพ และการจับกุมผู้นำทางการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยภายในประเทศ