“ไบเดน” ขีดเส้นตาย 100 วัน สั่งแก้ไขปัญหา “ชิป” ขาดตลาด

โจ ไบเดน
REUTERS/Jonathan Ernst

ไบเดน เซ็นรับรองคำสั่งพิเศษใหม่ กำชับหน่วยงานรัฐบาล เข้าตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขซัพพลายเชนสินค้าที่มีปัญหา อย่างสินค้าเซมิคอนดักเตอร์ที่ขาดตลาดอย่างมาก

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวซีบีเอส นิวส์ รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเซ็นรับรองคำสั่งพิเศษ ให้หน่วยงานรัฐบาลดำเนินการตรวจสอบและหาทางแก้ไขซัพพลายเชนสินค้าที่มีปัญหา อย่าง เซมิคอนดักเตอร์ แร่ธาตุและวัสดุที่สำคัญ ส่วนผสมที่ใช้ในสินค้าเภสัชกรรม และแบตเตอรี่ขั้นสูงที่ใช้ในรถอีวี ภายใน 100 วัน

ไบเดนแถลงการณ์ว่า สิ่งที่สำคัญตอนนี้คือการหา “จุดอ่อน” ภายในซัพพลายเชน เพื่อเตรียมหาทางเลือกอื่น หรือการแก้ไข พร้อมระบุว่าสหรัฐฯ ต้องมีซัพพลายเชนที่มั่นคงและน่าเชื่อถือได้

นอกจากนี้ ไบเดนยังเน้นย้ำเป็นพิเศษว่าสินค้าอย่างชิปคอมพิวเตอร์ และเซมิคอนดักเตอร์ที่กำลังขาดแคลน ได้สร้างปัญหาที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรัฐบาลไบเดนจะร่วมมือกับผู้นำภายในอุตสาหกรรมเพื่อหาทางออก โดยเฉพาะสำหรับสินค้าเซมิคอนดักเตอร์

“เราควรป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตซัพพลายเชนขึ้นตั้งแต่แรก ไม่ใช่ต้องมาคอยแก้ไข” ไบเดนกล่าว


ตั้งแต่สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ไบเดนได้เซ็นรับรองคำสั่งพิเศษหลายด้าน มุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ถูก “ทำลาย” จากการระบาดของโรคโควิด-19