อาเซียน “เสียงแตก” ปมเมียนมา หลังรัฐมนตรีต่างประเทศประชุมพิเศษ

ประเทศบรูไน ซึ่งเป็นประธานอาเซียนปีนี้ เสนอให้รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งหมดร่วมกันออกคำแถลงการณ์หลังการประชุม หลังจากการหารือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเมียนมา แต่ต่างฝ่ายต่างไม่สามารถลงรอยตกลงคำแถลงการณ์ออกมาได้

วันที่ 3 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า หลังจากสมาชิกอาเซียนจัดการประชุมพิเศษในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศผ่านวิดีโอคอลเมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) “บรูไน” ซึ่งเป็นประธานอาเซียนปีนี้ เสนอให้รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งหมดร่วมกันออกคำแถลงการณ์หลังการประชุมหารือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศเมียนมา แต่ต่างฝ่ายต่างไม่สามารถตกลงคำแถลงการณ์กันทั้งหมดได้ และให้ประธานเป็นฝ่ายแถลงการณ์แทน

คำแถลงการณ์ของประธานระบุว่า “เราเป็นห่วงถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งการใช้ความรุนแรง ต่างฝ่ายต่างผ่อนปรน และร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างสันติ ผ่านการเจรจาอย่างมีหลักการ”

ภาพ : REUTERS

ทั้งนี้ สมาชิกอาเซียนได้เรียกร้องให้หยุดการใช้ความรุนแรงภายในเมียนมา และแก้ปัญหาอย่างสันติ หลังจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย

“เรทโน มาร์ซูดิ” รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวหลังการประชุมว่า สถานการณ์เมียนมาน่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากมีประชากรที่ออกมาประท้วงต่อต้านการรัฐประหารถูกจับกุม บาดเจ็บ และเสียชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งสถาณการณ์ที่เกิดขึ้น เสี่ยงต่อการพัฒนาประเทศเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยอีกด้วย

เรทโนยังระบุว่า อยากให้ประเทศกลับเข้าสู่ “ประชาธิปไตย” และเน้นย้ำว่า อาเซียนไม่สามารถช่วยเหลือได้ถ้าหากเมียนมาไม่เปิดประตูต้อนรับ

ถือเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมพิเศษในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 10 สมาชิกอาเซียน ตั้งแต่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมนี้มีตัวแทนจากคณะรัฐประหารเมียนมาเข้าร่วมด้วย

ก่อนหน้านี้ “ลี เซียนลุง” และ “วิเวียน บาลากริสนัน” นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ตามลำดับ ระบุว่า การที่กองทัพเมียนมาใช้ “ความรุนแรงถึงตาย” เพื่อสลายการชุมนุมผู้ที่ไม่ติดอาวุธเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

รวมทั้งเสนอให้คณะรัฐประหารปล่อยตัว “อองซาน ซูจี” ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ออกจากการจับกุม เพื่อให้คณะรัฐประหารเข้าเจรจากับทีมของอองซาน เพื่อหาทางออกที่สันติกับประเทศ

ภาพ : REUTERS