“ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมา ถูกรัฐบาลออกหมายจับแล้ว

REUTERS/Athit Perawongmetha

“ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมา ถูกออกหมายจับแล้ว หลังพูดถึงสถานการณ์ประท้วง บนเวทีประกวด Miss Grand International 2020 

วันที่ 7 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Myanmar Celebrity Tv Club รายงานว่า ทางการเมียนมา ออกหมายจับ “ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมา ตามมาตรา 122/505 B 33 หลังใช้เวทีการประกวด “Miss Grand International” ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

นางงามคนดังกล่าว ได้พูดถึงสถานการณ์การประท้วงในเมียนมา ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ เพื่อนำสันติภาพสู่เมียนมา พร้อมร้องเพลง “Heal the world” ทั้งน้ำตา ซึ่งเธอได้หลั่งน้ำตาท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้เข้าชมการประกวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา “ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวสุนทรพจน์ถึงสถานการณ์ประท้วงในเมียนมา ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ พร้อมทั้งขออยู่ในประเทศไทยต่ออย่างน้อย 1 เดือน เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย


ต่อมา นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล และ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า กองประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ให้ความช่วยเหลือฮาน เลย์ ให้อยู่ในประเทศไทยต่อไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งนายณวัฒน์ ระบุว่ากองประกวดจะให้ความช่วยเหลือฮาน เลย์ ต่อไปจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น โดยจะดำเนินการเรื่องวีซ่าเพื่ออยู่ต่อและทำงานในไทย