มารู้จัก “กรีนการ์ด ลอตเตอรี่” โครงการสุ่มหาผู้โชคดีเข้าอาศัยสหรัฐ ที่ “โดนัลด์ ทรัมป์”เล็งยกเลิก !

ภาพ AFP

กลายเป็นประเด็นถกเถียงในการเมืองสหรัฐ หลังการก่อการร้ายของหนุ่มผู้อพยพชาวอุซเบกิสถาน วัย 29 ปี ก่อเหตุขับรถกระบะพุ่งชนคนในนครนิวยอร์ก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายเเละบาดเจ็บ 10 ราย

ผู้นำสหรัฐ ออกโรงประกาศต้องการยกเลิกโครงการ U.S. Diversity Immigrant Visa Program หรือ “กรีนการ์ด ล็อตเตอรี่” ซึ่งเป็นช่องทางที่นายเซฟุลโล ไซบอฟ ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุในเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวใช้เดินทางเข้ามาอยู่อาศัยในสหรัฐ พร้อมทั้งตำหนิระบบยุติธรรมสหรัฐว่าทำงานล่าช้าเกินไป เเละไม่มีการตรวจสอบประวัติอย่างรัดกุมเพียงพอ

“เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำเพื่อปกป้องพลเรือนอเมริกัน จะต้องยกเลิกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์กล่าว

วันนี้เราจะพามารู้จักโครงการ Diversity Visa หรือ “กรีนการ์ด ลอตเตอรี่” ที่จะสุ่มคัดเลือกผู้สมัครที่โชคดี 5 หมื่นรายในทุกปี ให้ได้สิทธิอาศัยตั้งถิ่นฐานและทำงานในอเมริกากันค่ะ

สำหรับโครงการ Diversity Visa หรือวีซ่าเพื่อเพิ่มความหลากหลายด้านประชากร เป็นโครงการโดยรัฐสภาสหรัฐ ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 1990 โดยนายชัค ชูเมอร์ ซึ่งเวลานั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เป็นผู้นำเสนอต่อรัฐสภาร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 25 คน และสมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 6 คน

โดยจะสุ่มคัดเลือกผู้สมัครที่โชคดี 5 หมื่นรายในทุกปี ให้ได้สิทธิอาศัยตั้งถิ่นฐานและทำงานในดินเเเดนอเมริกา ซึ่งมีการเปิดรับสมัครทางออนไลน์เป็นประจำทุกปี

นับเป็นนโยบายเปิดโอกาสให้ผู้คนจากประเทศซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานอยู่ในอเมริกา ได้มีโอกาสมากขึ้นในจำนวนปีละไม่เกิน 55,000 คน โดยกันโควต้าจำนวน 5,000 ใบให้กับ ชาวนิคารากัวและอเมริกากลาง ตามกฏหมายของสหรัฐ ทั้งนี้ จากสถิติเมื่อปี 2016 ทางการสหรัฐได้อนุมัติกรีนการ์ดผ่านโครงการนี้ทั้งสิ้น 46,718 คน (ตามภาพประกอบ)

ด้านการรับสมัคร จะรับเฉพาะใบสมัครออนไลน์เท่านั้น ที่เว็บไซต์ https://www.dvlottery.state.gov/ โดยจะให้น้ำหนักหรือโควต้าแก่ผู้คนชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในอเมริกาจำนวนน้อย

โดยมีเงื่อนไขว่าประเทศที่มีผู้อพยพเข้าสหรัฐ จำนวนมากกว่า 5 หมื่นคนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจะไม่ได้รับ วีซ่า ขณะเดียวกันจะไม่มีประเทศใดได้รับวีซ่าจากโครงการนี้ เกินกว่า ร้อยละ 7 ของจำนวนทั้งหมด

คุณสมบัติขั้นพื้นฐานผู้สมัคร ต้องจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือมีประสบการทำงานอย่างน้อยสองปีจาก 5 ปีหลังสุด หรือต้องได้รับการฝึกอบรมมาแล้วอย่างน้อยสองปี

สำหรับการคัดเลือก จะใช้วิธีสุ่มเลือกเเบบลอตเตอรี่ โดยคอมพิวเตอร์จะสุ่มเลือกผู้ที่จะได้วีซ่าดังกล่าว โดยแบ่งโควต้ากระจายไปใน 6 ภูมิภาคทั่วโลก เเละภูมิภาคที่มีอัตราผู้อพยพไปสหรัฐน้อยที่สุดจะได้จำนวนมากที่สุด

ในแต่ละปีมีผู้ให้ความสนใจสมัครจากทั่วโลกจำนวนมาก เฉพาะในปี 2013 ที่มีผู้สมัครสูงถึง 13 ล้านคน ขณะที่ในส่วนผู้สมัครชาวไทย จะมีผู้ยื่นใบสมัครราวๆ 5-8 พันรายต่อปี และมีโชคดีได้รับการคัดเลือกประมาณ 70-100 รายต่อปี

โดยผู้ได้รับเลือกมีสิทธิที่จะพาคู่สมรส และทายาทโดยตรงที่อายุไม่เกิน 21 ปีเข้ามาอยู่ด้วยกันได้ ขณะเดียวกันก็จะต้องพิสูจน์ได้ว่าสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ หรือมีผู้สนับสนุนด้านการเงินในสหรัฐให้การรับรอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าว VOA