ซาอุฯยิงสกัดขีปนาวุธกบฏเยเมนพุ่งถึงริยาด ก่อนตามไปถล่มคืน

นักรบฮูตีเดินออกจากจัตุรัสกลางกรุงซานา ถูกซาอุดีอาระเบียถล่มเอาคืน /. REUTERS/Khaled Abdullah TPX IMAGES OF THE DAY

อัลจาซีรา รายงานวันที่ 5 พ.ย. ว่า กองกำลังกบฏฮูตี นิกายชีอะห์ในประเทศเยเมน ประกาศตัวว่าเป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ระยะทาง 800 กิโลเมตร ข้ามพรมแดนไปถึงเป้าหมายที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พ.ย.

“เมืองหลวงของเหล่าประเทศที่ยังเดินหน้าโจมตีเรา และเล็งเป้าหมายที่พลเรือนผู้บริสุทธิ์จะไม่รอดจากขีปนาวุธของเรา” โมฮัมเหม็ด อับดุล ซาลาม โฆษกกลุ่มฮูตี กล่าว พร้อมเผยข้อมูลว่าขีปนาวุธที่โจมตีไปนี้เป็นสกั๊ด รุ่นบูรกัน 2-เอช

คำแถลงนี้ตรงกับภาพข่าวทางสื่อโซเชียลที่เผยให้เห็นควันไฟคลุ้งมาจากพื้นที่ใกล้กับสนามบินนานาชาติกษัตริย์คาลิด ทางตอนเหนือของกรุงริยาด ชาวเมืองในกรุงริยาดหลายคนระบุเป็นเสียงเดียวกันว่าได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ พันโท ตุรกี อัล-มาลิกี ยังเผยกับสำนักข่าวซาอุดีนิวส์ หรือ เอสพีเอ ว่าช่วงเวลาที่มีขีปนาวุธยิงมาจากเยเมนถึงซาอุดีอาระเบียคือ 20.07 น. ขณะที่กองทัพซาอุฯ ยิงขีปนาวุธแพตทริออตจากภาคพื้นดินสู่อากาศเข้าสกัด ทำให้เศษซากของขีปนาวุธศัตรูแตกกระจายลงยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกของสนามบิน และไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย

จากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 5 พ.ย. ซาอุดีอาระเบียตอบโต้กบฏฮูตีด้วยการโจมตีทางอากาศ ถล่มจัตุรัสกลางกรุงซานาของเยเมน ชื่อ พาเหรด สแควร์ ก่อความเสียหายเป็นวงกว้าง

 

 ที่มา ข่าวสดออนไลน์