“สิงคโปร์” เร่งคุมคลัสเตอร์โควิด หวั่นกระทบ “แทรเวล บับเบิล” สิ้นเดือนนี้

Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

ประเทศสิงคโปร์ เร่งคุมคลัสเตอร์โควิด หลังอาจเข้ามามีผลกระทบต่อโครงการ “แอร์ ทราเวล บับเบิล” กับฮ่องกง ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 26 พฤษภาคมนี้

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงาน รัฐมนตรีคมนาคมสิงคโปร์ ระบุว่า ทางการ กำลังติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศอย่างใกล้ชิด หลังเกิดคลัสเตอร์การระบาดที่โรงพยาบาลทังท็อกเซง (TTSH) ซึ่งพบผู้ติดเชื้อแล้ว 27 ราย และอาจจะเข้ามามีผลกระทบต่อโครงการ “แทรเวล บับเบิล” กับฮ่องกงปลายเดือนนี้

โฆษกรัฐมนตรีคมนาคมกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เชื่อมโยงกันหมด และก่อนหน้านี้ได้คาดการณ์ไว้ก่อนแล้ว ว่าอาจมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น

“ยังไงเราก็ต้องหาทางสำหรับการเปิดชายแดน เพื่อความอยู่รอดของท่าอากาศยานชางงี และสิงคโปร์ แอร์ไลนส์” โฆษกกล่าว 

โดยประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกงเตรียมเริ่มโครงการ “แอร์ ทราเวล บับเบิล” (Air Travel bubble-ATB) เดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม แทรเวลบับเบิลดังกล่าว เดิมมีแผนเริ่มเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ถูกเลื่อนออกมา เนื่องจากโรคโควิด-19 กลับมาระบาดที่ฮ่องกง

สำหรับการควบคุมการระบาดภายในประเทศ ตอนนี้ทางการสิงคโปร์ได้แถลงมาตรการควบคุมการระบาดของโรค ที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะมีผลในวันที่ 8-30 พฤษภาคม

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังรัดกุมชายแดนมากขึ้น และขยายเวลากักตัวอยู่ที่บ้านเป็น 21 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางมากจากประเทศที่มี “ความเสี่ยงสูง” หรือประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19