เปิดยอดขายวัคซีนโควิด 3 บริษัท “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา-จอห์นสัน”

วัคซีน ไฟเซอร์-โมเดอร์นา-จอห์นสัน
REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

บริษัทซึ่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 สัญชาติสหรัฐ ได้แถลงการณ์ยอดขายวัคซีน ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยทุกบริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอีก หลังได้กลายเป็นสิ่งเดียว ที่จะมาเอาชนะโรคระบาดนี้ได้

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายใหญ่ของสหรัฐ ได้แถลงการณ์ยอดขายวัคซีน ช่วงไตรมาสแรก (มกราคม – มีนาคม) ของปี 2021 หลังได้กลายเป็นหนึ่งในสินค้าทางเลือกเดียว ซึ่งจะเข้ามาสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกได้

ทั้งนี้ บริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์” (Pfizer Inc.) ทำยอดขายจากวัคซีนได้มากถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วย “โมเดอร์นา อิงก์” (Moderna Inc.) ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” (Johnson & Johnson หรือ J&J) ซึ่งทำยอดขายได้ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยบริษัทไฟเซอร์คาดการณ์ว่าจะทำยอดขายจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้มากถึง 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังทางบริษัทระบุว่า ยังมีความต้องการวัคซีนจากรัฐบาลทั่วโลก และยังวางแผนยื่นขอการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบวัคซีนดังกล่าว กับทางองค์การอาหารและยา (FDA) สหรัฐ สำหรับการใช้งานกับประชาชนช่วงอายุ 16-85 ปี ภายในเดือนนี้

หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ บริษัทไฟเซอร์ และ “ไบโอเอ็นเทค เอสอี” ที่ได้ร่วมผลิตวัคซีน จะสามารถทำการตลาดอย่างการ “โฆษณา” วัคซีนกับผู้บริโภคโดยตรง, กำหนดราคาจำหน่ายวัคซีน รวมถึงสามารถจำหน่ายวัคซีน หลังช่วงภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศได้

ขณะเดียวกัน บริษัทโมเดอร์นาคาดการณ์ว่าปีนี้จะสามารถทำยอดขายวัคซีนได้ถึง 1.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และวางแผนยื่นขอการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบวัคซีน กับทางองค์การอาหารและยาสหรัฐเช่นกัน โดยล่าสุดทางบริษัทระบุว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 ถึง 96% กับวัยรุ่นช่วงอายุ 12-17 ปี


อย่างไรก็ดี บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดเพียงโดสเดียวต่อคน ขณะที่เจ้าอื่นต้องฉีดวัคซีน 2 โดสนั้น รายงานข่าวระบุว่า ไม่ได้คาดหวังทำกำไรจากวัคซีน จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกจะจบลง และคาดการณ์ว่าจะส่งวัคซีนให้กับทางสหรัฐได้เพิ่ม 100 ล้านโดสภายในครึ่งปีแรก ตามที่ทางการเคยสั่งไว้