6 บริษัทระดับโลก จ่อย้ายออฟฟิศเมียนมา ออกจากที่ดิน “กองทัพ”

REUTERS/Stringer/File Photo

บริษัทโคคา โคล่า, แมคคินซี่ รวมถึงเวิลด์ แบงก์ ได้ย้ายสำนักงานออก หรือกำลังพิจารณายกเลิกสัญญาเช่าสำนักงานที่ตึก “ซูล สแควร์” (Sule Square) ซึ่งกองทัพเมียนมาได้ปล่อยเช่าที่ดิน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริษัท “เดอะ โคคา โคล่า คอมพานี” (The Coca Cola Company) “แมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี” (McKinsey & Company) รวมถึง “เวิลด์ แบงก์ กรุ๊ป” (World Bank Group) ได้ย้ายสำนักงานที่ประเทศเมียนมาออก หรือกำลังพิจารณายกเลิกสัญญาเช่าสำนักงาน ที่ตึก “ซูล สแควร์” (Sule Square) ในย่านธุรกิจของเมืองย่างกุ้ง ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินของกองทัพ

ทั้งนี้ จากรายงานองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของตึกนี้ เป็นการปล่อยเช่าของกองทัพเมียนมา โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหว “จัสติซ โฟร์ เมียนมา” (Justice for Myanmar) ได้เรียกร้องให้ผู้เช่า 18 รายยกเลิกสัญญาเช่า และย้ายออกมาจากตึก เพื่อหยุดการสนับสนุนกองทัพเมียนมาในทางอ้อม

รายงานข่าวระบุ อย่างน้อย 6 บริษัทได้ย้ายสำนักงานออก หรือกำลังพิจารณาที่จะย้ายออกจากตึก โดยทางบริษัทโคคา โคล่าระบุว่า พนักงานของบริษัทที่เมียนมา จะทำงานที่บ้านจนถึงสิ้นปีเพื่อความปลอดภัย และเดี๋ยวจะระบุที่ตั้งสำนักงานใหม่อีกที ขณะที่บริษัทแมคคินซีย์ระบุ ได้ยกเลิกสัญญาไปตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เวิล์ดแบงก์ ระบุ กำลังพิจารณาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเมียนมา ส่วนบริษัทสำนักข่าว “รอยเตอร์ส” ระบุว่าไม่ได้ใช้ส่วนสำนักงานบนตึกซูล สแควร์ และกำลังพิจารณายกเลิกสัญญาเช่า อย่างไรก็ตาม บริษัทเครือข่ายโทรคมนาคม “เทเลนอร์” ยังไม่ระบุว่า จะย้ายสำนักงานออกจากตึกหรือไม่

ตั้งแต่การรัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มสิทธิมนุษยชน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เมียนมา รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 782 คน และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 4,609 คน โดยเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ครบรอบ 100 วันตั้งแต่การรัฐประหาร ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้ง ยังคงไม่มีวี่แววที่จะคลี่คลายลง