วัคซีนซิโนแวก ถูกเลื่อนรับรองจาก WHO คาดรู้ผลช่วงเดือน มิ.ย.

ซิโนแวค

องค์การอนามัยโลก แจ้งเลื่อนรับรองวัคซีนซิโนแวก ขอข้อมูลเพิ่มเติม คาดจะรู้ผลช่วงเดือน มิ.ย.นี้

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมของวัคซีนซิโนแวค ไบโอเทค เพื่อประกอบการตัดสินใจว่า จะอนุญาตให้ฉีดวัคซีนโควิดของจีนชนิดนี้ ภายใต้แรงกดดันจากนานาชาติ ที่จะช่วยกระจายวัคซีนไปยังประเทศยากจนได้มากขึ้น

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา WHO ได้ขอรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งเรื่องความปลอดภัยของการฉีดวัคซีน และขอข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการผลิตของซิโนแวก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของ WHO ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของ WHO คาดการณ์การพิจารณาตัดสินใจดังกล่าว จะเลื่อนออกไปถึงเดือนมิถุนายน

มีรายงานด้วยว่า ซิโนแวก ยังไม่บอกว่าจะสามารถผลิตวัคซีนให้กับโครงการโคแวกซ์ของ WHO ที่จะกระจายวัคซีนไปสู่ประเทศยากจนได้มากน้อยเพียงใดในช่วงไม่กี่เดือนนี้ โคแวกซ์กำลังหาข้อมูลทั้งเรื่องราคาตารางการจัดส่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ของ WHO เปิดเผยข้อมูลคำแนะนำ โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาเชิงยุทธศาสตร์ (SAGE) ด้านการฉีดวัคซีน โดยเอกสารดังกล่าวจัดทำโดย กลุ่มคณะทำงาน SAGE เรื่องวัคซีนโควิด-19 เผยแพร่ออกมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ระบุว่า วัคซีนซิโนแวกสามารถป้องกันอาการโควิด-19 ได้ที่ระดับ 67%, ป้องกันการแอดมิตเนื่องจากโควิด-19 ได้ 85%, ป้องกันการเข้า ICU เนื่องจากโควิด-19 ที่ระดับ 89% และป้องกันการเสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 ที่ระดับ 80%

ทั้งนี้ อยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยคาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม 2564 นี้