ฮอนด้า-โตโยต้า ระงับการผลิตที่มาเลเซีย หลังประเทศล็อกดาวน์

โตโยต้า
Photo by Philip FONG / AFP

“โตโยต้า มอเตอร์” และ “ฮอนด้า มอเตอร์” ระงับการผลิตที่มาเลเซีย หลังประเทศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ทางการออกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวเอเชีย นิกเกอิ รายงานว่า ยักษ์บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น “โตโยต้า มอเตอร์” (Toyota Motor) และ “ฮอนด้า มอเตอร์” (Honda Motor) ได้ระงับการผลิตที่มาเลเซียชั่วคราว หลังประเทศเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่ ทำให้ทางการออกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-14 มิถุนายน โดยจะมีเพียงสถานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมถึงสถานที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจประเทศที่จะสามารถเปิดบริการได้ หลังล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นไปมากสุด เกิน 9,000 คนต่อวัน

โดยเมื่อปีที่แล้ว โตโยต้าผลิตรถยนต์มากถึง 50,000 คัน ขณะที่ฮอนด้าผลิตยานพาหนะ 2 ล้อมากถึง 300,000 คัน และยานพาหนะ 4 ล้อได้มากถึง 100,000 คันที่ประเทศมาเลเซีย โดยระหว่างคำสั่งการล็อกดาวน์ ทางผู้ผลิตรถยนต์ยังสามารถทำงานได้ แต่ต้องมีพนักงานมาที่ทำงานเพียง 10%


ทั้งนี้ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มาเลเซีย จะไม่ได้มากเหมือนหลาย ๆ ประเทศบนโลกที่กำลังเผชิญการระบาดอย่างหนัก แต่ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเยอะมาก ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่ต้องเข้าห้องผู้ป่วยหนัก และที่ต้องมีเครื่องช่วยหายใจด้วย ขณะเดียวกันประชาชนเพียง 1.1 ล้าน จาก 32 ล้านคนทั่วประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว

Photo by Philip FONG / AFP