ทรัมป์ เรียกร้องจีน จ่ายค่าชดเชย​ 310 ล้านล้านบาท ปม “ปล่อยโควิด”

โดนัลด์ ทรัมป์
FILE PHOTO : REUTERS/Jonathan Drake

“โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ทางการจีนจ่ายเงินค่าชดเชย 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับทางสหรัฐ รวมถึงประเทศอื่น ๆ หลังจีนควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ไม่อยู่

วันที่ 6 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ทางการจีนจ่ายเงินค่าชดเชย 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 311 ล้านล้านบาท) ให้กับทางสหรัฐ รวมถึงประเทศอื่น ๆ หลังประเทศคุมการระบาดเชื้อโควิด-19 ไม่อยู่ จนปล่อยให้มีการระบาดออกมานอกประเทศ รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ยกเลิกหนี้สินกับทางจีนทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ทรัมป์กล่าวว่า “ดร. แอนโทนี เฟาชี” ที่ปรึกษาทางการแพทย์ประธานาธิบดี และอดีตผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ไม่ใช่แพทย์ที่ดี และเก่งแต่การออกงานโปรโมทตัวเองตามรายการทีวีต่าง ๆ พร้อมทั้งระบุว่า ดร.เฟาชี ผิดในหลาย ๆ เรื่อง รวมถึงการตั้งข้อสงสัยกับทฤษฎีที่ว่า เชื้อโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

รายงานข่าวระบุ วิธีการจัดการของรัฐบาลทรัมป์ ช่วงที่โควิด-19 ระบาด ซึ่งทำให้สหรัฐมีผู้เสียชีวิตเกือบ 600,000 คน รวมถึงทรัมป์เองที่ติดเชื้อ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เขาแพ้การเลือกตั้ง ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว


ขณะเดียวกัน บริษัทเฟซบุ๊ก ได้ระงับบัญชีผู้ใช้งานของทรัมป์ บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เป็นเวลา 2 ปี เพราะละเมิดกฎของเฟซบุ๊กอย่างร้ายแรง โดย ทางเฟซบุ๊กได้ระงับบัญชีผู้ใช้งานของทรัมป์ มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุทรัมป์ยุยงให้ผู้สนับสนุน ก่อจลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา