เอลซัลวาดอร์ ประเทศแรกที่ “บิตคอยน์” ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

REUTERS/Jose Cabezas TPX IMAGES OF THE DAY

ประเทศเอลซัลวาดอร์ แถบอเมริกากลาง เป็นประเทศแรกของโลก ที่ได้อนุมัติกฏหมายให้คริปโทเคอร์เรนซี “บิตคอยน์” เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย (legal tender) 

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สภาของประเทศเอลซัลวาดอร์ แถบอเมริกากลาง อนุมัติกฏหมายให้สกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซีอย่าง “บิตคอยน์” เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย (legal tender) ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลกที่ “ยอมรับ” สกุลเงินดิจิทัล ว่าเป็นเงินตราที่ สามารถชำระหนี้ได้ตามกฏหมายได้

ก่อนหน้านี้ “นายิบ บูเคเล” ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ระบุว่า กฎหมายดังกล่าว จะช่วยให้เกิดการจ้างงาน และทำให้บุคคลที่อยู่นอกสถาบันการเงินหลายพันคน ถูกนับรวมเข้ามาอยู่ในระบบ ขณะเดียวกัน สำหรับระยะยาว บูเคเลหวังว่า การอนุมัติกฎหมายดังกล่าว จะช่วยนำพา “มนุษยชาติไปสู่ความสำเร็จ”

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

และบูเคเลยังระบุด้วยว่า คริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์ จะช่วยให้สามารถโอนเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์ โดยไม่ต้องเสียเงินหลายล้านดอลลาร์ ไปยังสื่อกลางทางการเงินต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า การทำให้คริปโทเคอร์เรนซีถูกกฎหมาย จะช่วยทั้งด้านการเงิน การลงทุน การท่องเที่ยว นวัตกรรม รวมถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน หลายประเทศทั่วโลก กำลังร่างกฎหมายเพื่อเข้าควบคุมตลาดคริปโทฯ หรือได้ออกกฎหมายไปแล้ว หรือบางประเทศก็ออกกฎหมายให้คริปโทฯ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายไปเลย เนื่องจากกระแสความร้อนแรง ของคริปโทเคอร์เรนซีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว กำลังเป็นภัยต่อระบบการเงินของแต่ละประเทศอย่างมาก 

รายงานข่าวระบุว่า สาเหตุที่หลายประเทศออกกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านคริปโทฯ ทำให้ธนาคารกลาง ติดตามการทำธุรกรรมการเงินได้ยากขึ้น ซึ่งจะทำให้อาจเข้ามามีผลกระทบ ต่อประสิทธิภาพการดำเนินนโยบายทางการเงิน รวมทั้งเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ