สิงคโปร์คลายล็อกดาวน์ หลังใกล้คุมโควิดสำเร็จ

Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

รัฐบาลสิงคโปร์แถลงการณ์ว่า จะผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศลดลง โดยช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพียงหลักเดียวภายในประเทศ

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์แถลงการณ์ว่า จะผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศลดลง โดยตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ผู้คนสามารถรวมตัวกันได้ไม่เกิน 5 คน ขณะที่หลังวันที่ 21 มิถุนายน ประชาชนสามารถกลับมารับประทานอาหารที่ร้าน รวมถึงธุรกิจอย่างฟิตเนส จะสามารถกลับมาเปิดบริการได้

ทั้งนี้ สิงคโปร์เริ่มกลับมาพบกับการระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม และทำให้ทางการยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมถึง 13 มิถุนายน ซึ่ง “ลี เซียนลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เคยระบุว่าเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ว่า ประเทศน่าจะสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ภายในกลางเดือน มิ.ย. โดยช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพียงหลักเดียวภายในประเทศ

REUTERS/Edgar Su

ก่อนหน้านี้ การจัดอันดับของบลูมเบิร์กช่วงเดือนพฤษภาคม ว่าด้วยการควบคุมสถานการณ์โควิด สิงคโปร์ตกลงมาจากอันดับ 1 มาอยู่ที่อันดับ 2 หลังโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง และทำให้ทางการต้องยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรค อย่างการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน และรวมตัวกันได้ไม่เกิน 2 คน


ขณะเดียวกัน ตอนนี้ประชาชนสิงคโปร์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสแล้ว 2.5 ล้านคน คิดเป็นประชากร 40% จากทั้งประเทศ นอกจากนี้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) เป็นต้นไป ประชาชนอายุ 12-39 ปี จะสามารถลงทะเบียนสำหรับการฉีดวัคซีนได้ โดย “อง เยอ คุง” รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า ชาวสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนแล้ว พบอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่าคนที่ยังไม่ได้ฉีด