บุคคลนิรนาม ทุ่มเงิน 870 ล้าน ซื้อตั๋วท่องอวกาศกับ “เจฟฟ์ เบโซส”

บุคคลนิรนามซื้อตั๋วท่องอวกาศ
ภาพจาก Reuters

บุคคลนิรนาม ประมูลซื้อที่นั่งมูลค่า 870 ล้านบาท บนจรวดอวกาศ “นิว เชพพาร์ด” ของบริษัท “บลูออริจิ้น” โดยจะได้ท่องอวกาศไปพร้อมกับ “เจฟฟ์ เบโซส” วันที่ 20 กรกฎาคมนี้

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บุคคลนิรนาม ประมูลซื้อที่นั่งมูลค่า 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 870 ล้านบาท) บนจรวดอวกาศ “นิว เชพพาร์ด” (New Shepard) ของบริษัท “บลูออริจิ้น” (Blue Origin) โดยจะนั่งจรวดอวกาศดังกล่าวไปกับเจ้าของธุรกิจ “เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโอยักษ์อีคอมเมิร์ซ “อเมซอน.คอม” ด้วย

ทั้งนี้ จรวดอวกาศนิว เชพพาร์ด จะขึ้นบินวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ และสำหรับการประมูลที่นั่งดังกล่าว ได้เปิดการประมูลที่ 4.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่พุ่งทะลุเกิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเพียงไม่กี่นาที โดยเงินจากการประมูล จะบริจาคไปยังมูลนิธิ “คลับ โฟร์ เดอะ ฟิวเจอร์” ซึ่งมุ่งสนับสนุนเด็กสำหรับการทำงานในสายอาชีพ “สะเต็มศึกษา” (STEM Education)

“อารีแอน คอร์เนล” ผู้อำนวยการฝ่ายขายนักบินอวกาศบลูออริจิ้น กล่าวว่า การขึ้นบินของจรวดอวกาศนิว เชพพาร์ด ครั้งนี้ จะมีผู้โดยสารทั้งหมด 4 คน ซึ่งประกอบไปด้วย เจฟฟ์ เบโซส, น้องชายของเบโซส, ผู้ที่ชนะการประมูล ซึ่งทางบริษัทจะเปิดเผยตัวตนผู้ชนะในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนผู้โดยสารคนที่ 4 ทางบลู ออริจิ้นจะแถลงการณ์รายละเอียดเร็ว ๆ นี้

REUTERS/Isaiah J. Downing/File Photo

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนึ่งในเทรนด์ธุรกิจของมหาเศรษฐีระดับโลกคือ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่อุตสาหกรรมท่องอวกาศ โดยนอกจากเบโซสแล้ว “อีลอน มัสก์” นอกจากธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” ก็มีบริษัท “สเปซเอ็กซ์” ธุรกิจขนส่งอวกาศ ส่วน “ริชาร์ด แบรนสัน” ผู้ก่อตั้ง “เวอร์จิ้น กรุ๊ป” ก็มีธุรกิจ “เวอร์จิ้นกาแล็กติก” ซึ่งมีการลงทุนพัฒนา และสร้างยานอวกาศเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างธุรกิจ “ท่องเที่ยวอวกาศ”