สิงคโปร์ เศรษฐกิจไตรมาส 2 โตสูงสุดในรอบ 11 ปี

สิงคโปร์ เศรษฐกิจโต
ภาพจาก ROSLAN RAHMAN / AFP

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ประมาณการล่วงหน้าว่า ตัวเลขเศรษฐกิจประเทศ ขยายตัวมากถึง 14.3% ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ประมาณการล่วงหน้าว่าตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ประเทศ ขยายตัวมากถึง 14.3% ในช่วงไตรมาส 2 (เมษายน – มิถุนายน) ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งทุบสถิติเศรษฐกิจขยายตัวมากที่สุดในรอบ 11 ปี

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระบุว่า เศรษฐกิจขยายตัวมากขนาดนี้ เนื่องจากเทียบกับเมื่อช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว (2020) ซึ่งทางการสิงคโปร์ได้ออกมาตรการ “เซอร์กิต เบรกเกอร์” (CB) หรือมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ถึง 1 มิถุนายน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยช่วงไตรมาสนั้นเศรษฐกิจประเทศหดตัวลงถึง 13.3%

ขณะเดียวกัน หากเทียบกับช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ หรือไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม) ของปีนี้ เศรษฐกิจประเทศสิงคโปร์ได้หดตัวลงถึง 2% นอกจากนี้ จีดีพีประเทศช่วงไตรมาสล่าสุด ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 ก่อนโควิดเริ่มแพร่ระบาดราว 0.9%

โดยสิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดโควิด-19 ผ่านมาตรการควบคุมที่เข้มงวดได้อย่างดีเยี่ยม อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบการแพร่ระบาดภายในประเทศ ซึ่งทำให้ต้องยกระดับมาตรการให้เข้มงวดขึ้นอีก อย่างไรก็ดี ได้ผ่อนปรนมาตรการนั้นแล้ว ขณะเดียวกัน ประชาชนมากถึง 70% ได้ฉีดวัคซีนแล้ว

ภาพจาก ROSLAN RAHMAN / AFP