WHO ยืนยัน วัคซีน mRNA ปลอดภัยเหมือนวัคซีนชนิดอื่น

WHO

WHO ยืนยัน วัคซีนชนิด mRNA ปลอดภัยเหมือนวัคซีนอื่น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมผู้ได้รับวัคซีน

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่เฟซบุ๊กเพจ World Health Organization (WHO) หรือ องค์การอนามัยโลก โพสต์ข้อความระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี mRNA มีความปลอดภัยเหมือนวัคซีนชนิดอื่น ๆ โดยวัคซีน mRNA หรือสารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ของร่างกายทำหน้าที่ออกคำสั่งให้เซลล์ผลิตโปรตีนขึ้นตามรหัสคำสั่งนั้น และยืนยันว่า วัคซีน mRNA ไม่สามารถเปลี่ยนพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ของผู้ได้รับวัคซีนได้

การทำงานของวัคซีนชนิด mRNA ในร่างกาย

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ให้ข้อมูลการทำงานของวัคซีนชนิด mRNA ไว้ว่า เป็นการนำเอาชิ้นส่วนสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด- 19 (mRNA) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike protein) นำมาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA

เมื่อฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้น และโปรตีนที่ผลิตในส่วนนี้เองจะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนชนิด mRNA ผ่านคอลัมน์ Healthy Aging บนเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2564 โดยอ้างอิงจาก Derrick Rossi ผู้เชี่ยวชาญชื่อดังแห่งคณะ Stem Cell and Regenerative Biology ของ Harvard Medical School และเป็นผู้หนึ่งที่มีส่วนในการก่อตั้งบริษัท Moderna ที่คาดการณ์ว่า ในอนาคตอีก 10-20 ปีข้างหน้า การผลิตวัคซีนเพื่อรักษาโรคติดต่อเกือบทุกชนิดน่าจะต้องอาศัย mRNA technology