สิงคโปร์ยัน “ล็อกดาวน์” ไม่กระทบเศรษฐกิจ

REUTERS/Caroline Chia

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสิงคโปร์กล่าวว่า แม้ประเทศจะมีการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น การไม่อนุญาตให้รับประทานอาหารในร้าน แต่จะไม่มีผลกระทบต่อการฟื้นฟูของเศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “ลอว์เรนซ์ หว่อง” รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสิงคโปร์กล่าวว่า แม้ประเทศจะมีการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างไรก็ตาม จะไม่มีผลกระทบต่อการฟื้นฟูของเศรษฐกิจประเทศ

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ขึ้นมาเป็นเฟส 2 หรือระดับ “เพิ่มความระมัดระวัง” ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม-18 สิงหาคม หลังโควิดกลับมาระบาดในประเทศ โดยจะแบนการรับประทานอาหารในร้าน รวมทั้งไม่อนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันเกิน 2 คน

ทั้งนี้ หว่องระบุด้วยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้จะยังคงขยายตัว 4-6% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ พร้อมกับระบุด้วยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจ 70% ของสิงคโปร์อยู่ที่ภาคการส่งออกของประเทศ เพราะฉะนั้นตราบใดที่ต่างประเทศยังคงมีความต้องการสูง เศรษฐกิจประเทศจะยังคงฟื้นฟูต่อไปได้

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ภายในประเทศ 129 คน โดยก่อนหน้านี้ ทางการเคยยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้นมาเป็นเฟส 2 ในช่วงวันที่ 16 พฤษภาคมถึง 13 มิถุนายน ซึ่งได้ทำให้ตอนนั้นยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างมาก และทำให้ทางการสามารถผ่อนปรนมาตรการลงมาได้

REUTERS/Caroline Chia