ชาวมาเลเซียกดดันนายกฯ ลาออก ยอดติดโควิดเกือบ 2 หมื่นต่อวัน

Photo by Arif KARTONO / AFP

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่วันนี้ (4 ส.ค.) ที่มาเลเซียสูงถึง 19,819 คน ขณะที่เริ่มมีกระแสกดดันให้นายกฯ ลาออก

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการมาเลเซียระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่วันนี้ (4 ส.ค.) สูงถึง 19,819 คน ซึ่งทุบสถิติยอดผู้ติดเชื้อสูงที่สุดภายในวันเดียวอีกครั้ง ขณะที่ “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กำลังโดน “กดดัน” ให้ลาออก

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศมาเลเซีย พุ่งสูงขึ้นกว่า 10,000 คนต่อวัน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อจะอยู่ที่ประมาณ 17,000 คน อย่างไรก็ดี จะพุ่งขึ้นไปถึงจุดสูงสุดช่วงเดือนกันยายนนี้ ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ราว 1,000 คนต่อวันช่วงเดือนตุลาคมนี้

โดยจากยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ชาวมาเลเซียเรียกร้องให้ “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ลาออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ยัซซินระบุว่า จะให้รัฐสภาสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนี้ได้ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึง “ความมั่นใจ” ที่ผู้คนยังมีต่อรัฐบาลนี้

นอกจากนี้ จากประชากรมาเลเซียทั้งหมด 32 ล้านคน ได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 22 ล้านโดส โดยมีประชาชน 7.4 ล้านคนได้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา มาเลเซียพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 1 ล้านคน ถึงแม้จะมีมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดระดับหนึ่งมาโดยตลอด