สิงคโปร์ ปลดล็อกดาวน์-เปิดประเทศ หลังคน 70% ฉีดวัคซีนครบโดส

Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

ทางการสิงคโปร์จะผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมเป็นต้นไป ขณะที่จะเตรียม “เปิดประเทศ” ภายในเดือนกันยายนนี้

วันที่ 8 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการสิงคโปร์จะผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 สัปดาห์หน้า ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมเป็นต้นไป หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลง ขณะที่มีประชากรเกือบ 70% ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ขึ้นมาเป็นเฟส 2 หรือระดับ “เพิ่มความระมัดระวัง” ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังโควิดกลับมาระบาดในประเทศ อย่างไรก็ตาม หลังโครงการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ทางการจึงเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ โดย “อง เยอ คุง” รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ ยืนยันว่า หลังจากวันชาติสิงคโปร์ (9 ส.ค.) จะมีประชากรเกิน 70% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

นอกจากนี้ “อง เยอ คุง” ยังระบุว่า หลังจากประชากรเกิน 80% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ทางการจะสามารถผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ได้อีก อย่างเช่นการกลับมา “เปิดประเทศ” ให้นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดส สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งทางการตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 80% ภายในเดือนกันยายนนี้

ก่อนหน้านี้ “กัน คิม ยอง” รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ กล่าวว่า ทางการหวังให้ ประชาชน 75% ได้รับการฉีดวัคซีนภายในช่วงสิ้นเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นแล้ว จะสามารถเปิดประเทศให้มีผู้คนเดินทางมาสิงคโปร์ได้ ไม่ว่าจะสำหรับการท่องเที่ยว หรือการทำธุรกิจก็ตาม