สาธารณสุข “ฟิลิปปินส์” ใกล้วิกฤต หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

Photo by JAM STA ROSA / AFP

โรงพยาบาลเกือบ 1 ใน 5 ของทั้งประเทศฟิลิปปินส์ใกล้เต็ม จากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ระบบสาธารณสุขฟิลิปปินส์ใกล้เข้าขั้นวิกฤต หลังโรงพยาบาลเกือบ 1 ใน 5 ของทั้งประเทศใกล้เต็ม จากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อใหม่ประมาณ 8,000-10,000 คนต่อวัน

“มาเรีย โรซาริโอ แวรแกร์” โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการออกมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุดที่กรุงมะนิลา รวมถึงพื้นที่บริเวณนั้น อย่างไรก็ตาม ยังมีแนวโน้มสูงที่จะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยตอนนี้โรงพยาบาล 236 จาก 1,291 แห่งทั่วประเทศกำลังเข้าขั้นวิกฤต ผู้ป่วยใกล้เต็มแล้ว

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางการออกมาตรการล็อกดาวน์เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ใน 16 เมือง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ถึง 13 ล้านคน หลังยอดผู้ติดเชื้อประเทศ พุ่งสูงนิวไฮในรอบ 4 เดือน โดยการออกมาตรการล็อกดาวน์ ทางการมองว่าจะทำให้อัตราผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง รวมถึงลดภาระระบบสาธารณสุขประเทศ

โดยทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ ตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อย 70 ล้านคนให้ได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีประชาชนเพียง 11 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 1.65 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตอีก 29,000 ราย