นิวซีแลนด์ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียว

Photo by Marty MELVILLE / AFP

ประเทศนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์ “ขั้นสูงสุด” ทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 3 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียว 

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์ระดับ 4 หรือขั้นสูงสุดสำหรับทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) เป็นต้นไป หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียว ที่เมืองออกแลนด์ 

ทั้งนี้ เมืองออกแลนด์ซึ่งพบผู้ติดเชื้อคนดังกล่าว จะออกมาตรการล็อกดาวน์ 7 วัน ขณะเดียวกัน สถานศึกษา ออฟฟิศสำนักงาน รวมถึงธุรกิจต่าง ๆ ยกเว้นธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตทั่วประเทศ จะต้องปิดทำการทั้งหมด ซึ่งหลังจากการประกาศล็อกดาวน์ ซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มไปด้วยผู้คน ที่แห่กักตุนสินค้า

Photo by Marty MELVILLE / AFP

อาร์เดิร์นระบุว่า สาเหตุที่ต้องประกาศมาตรการดังกล่าว เนื่องจากต้องการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวให้รวดเร็วที่สุด และได้ตัดสินใจที่จะออกมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด แล้วจะค่อย ๆ ผ่อนปรนมาตรการทีหลัง เนื่องจากมองว่า จะดีกว่าการที่ไม่ออกมาตรการที่เข้มงวด และปล่อยให้ไวรัสแพร่ระบาดไปก่อน

โดยมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวด รวมถึง “ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์” ของนิวซีแลนด์ ทำให้เป็นประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมมาโดยตลอด นอกจากนี้ ทางการจะ “เปิดประเทศ” อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศ “ความเสี่ยงต่ำ” ให้สามารถเดินทางมายังนิวซีแลนด์ได้ ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป