ญี่ปุ่น ระงับฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบสารปนเปื้อน

REUTERS/Eduardo Munoz/File Photo

ประเทศญี่ปุ่นระงับการใช้งานวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบสารปนเปื้อนในขวดภาชนะ

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นได้ระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” ทั้งหมด 1.63 ล้านโดส หลังจากมีรายงาน จากหน่วยงานกระจายวัคซีนภายในประเทศว่า มีสารปนเปื้อนภายในขวดภาชนะที่บรรจุวัคซีน

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่น และบริษัทโมเดอร์นา ต่างออกมาระบุว่า ถึงแม้จะมีปัญหาดังกล่าว แต่ยังไม่มีการรายงานถึงผลกระทบทางประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของวัคซีน อย่างไรก็ดี การระงับฉีดวัคซีนลอตดังกล่าว ก็เพื่อเป็นมาตรการ “ป้องกันไว้ก่อน” เท่านั้น ซึ่งหลายบริษัทในญี่ปุ่น ก็ได้ยกเลิกการฉีดวัคซีนให้พนักงาน สำหรับวันนี้ (26 ส.ค.) ไปก่อน

ขณะเดียวกัน ทางโมเดอร์นายืนยันว่า บริษัทได้รับทราบถึง การพบเห็นฝุ่นละอองหรืออนุภาคของแข็ง (PM) ภายในขวดภาชนะของวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยทางบริษัทจะสืบสวนจากรายงาน รวมถึงยังจะร่วมมือกับพาร์เนอร์บริษัทยา “ทาเกดะ ฟาร์มาซูทิเคิล” และหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อแถลงการณ์ถึงรายละเอียดของปัญหา

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่า บริษัททาเกดะ พบขวดภาชนะวัคซีนโควิดที่มีสารปนเปื้อนตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่เพิ่งรายงานกับทางรัฐบาลเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) โดยสาเหตุที่มีความล่าช้าของการรายงานปัญหาดังกล่าว เนื่องจากต้องรวบรวมข้อมูลว่า มีภาชนะใดที่ปนเปื้อนบ้าง และวัคซีนได้ถูกส่งไปไหนแล้วบ้าง