“อังกฤษ” วิกฤตแรงงาน ดันค่าแรงพุ่งทำสถิติสูงสุด

ถึงแม้เศรษฐกิจสหราชอาณาจักร (ยูเค) กำลังฟื้นตัวจากช่วงโควิด-19 ระบาด หลังฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว และคลายกฎล็อกดาวน์ทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจสามารถกลับมาดำเนินการอย่างปกติ

แต่ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานครั้งยิ่งใหญ่ โดยพบว่ามี “ตำแหน่งงานว่าง” ในประเทศพุ่งถึง 1 ล้านตำแหน่ง

โดยเฉพาะพนักงานขับรถบรรทุก ซึ่งทำให้ซัพพลายเชนของประเทศเข้าขั้นวิกฤต และเริ่มเกิดปรากฏการณ์ “ขาดแคลนอาหาร”

เดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่า ยักษ์ฟาสต์ฟู้ด “แมคโดนัลด์” ระบุว่า ปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกที่สหราชอาณาจักร ทำให้ร้านอาหารเกือบทั่วประเทศ ไม่สามารถเสิร์ฟเมนูมิลก์เชก รวมถึงน้ำดื่มขวดบางตัวของร้านได้ ขณะเดียวกัน “นานโดส” ร้านฟาสต์ฟู้ดไก่ย่าง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอังกฤษ ต้องปิดร้านบางสาขา เนื่องจากมีไก่ไม่เพียงพอ

ส่วน “เคเอฟซี” ระบุเช่นกันว่า ปัญหาซัพพลายเชน ทำให้จะไม่สามารถเสิร์ฟบางเมนูได้ รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่หลายรายก็ออกมาเตือนว่า สินค้าอาหารตามชั้นวางกำลังขาดแคลนอย่างหนัก

“แอนดรูว์ เซนทานซ์” อดีตสมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารแห่งอังกฤษ กล่าวว่า ภาวะขาดแคลนแรงงาน เกิดขึ้นเนื่องจาก “เบร็กซิต” หรือการที่สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ทำให้ไม่สามารถดึงดูดพนักงานจากอียูให้กลับมาทำงานได้ เพราะขั้นตอนการสมัครงานที่มีความยุ่งยากขึ้นกว่าเดิม

ประกอบกับช่วงที่โควิด-19 ระบาด เข้ามาขัดขวางกระบวนการฝึกฝนทักษะต่าง ๆ สำหรับการทำงานอย่างมาก โดยเมื่อปีที่แล้วมีการทดสอบใบขับขี่สำหรับคนขับรถบรรทุกน้อยลงกว่าเดิมถึง 30,000 คน

สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ช่วงที่โรคเริ่มระบาดเมื่อครึ่งปีแรกของปี 2020 มีพนักงานขับรถบรรทุกจากอียูมากถึง 14,000 คนที่ลาออกจากงาน โดยมีเพียง 600 คนที่กลับมาทำงานภายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่สมาคมขนส่งสินค้าสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่า ตอนนี้ขาดแคลนคนขับรถบรรทุกถึง 100,000 คน

ขณะเดียวกัน ตอนนี้หลายบริษัทกำลังเร่งหาพนักงานให้รวดเร็วที่สุด โดยเว็บไซต์หางานระบุว่า จำนวนโฆษณารับสมัครงานเพิ่มขึ้นถึง 66% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมซึ่งทางการอังกฤษได้ปลดมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด

ทั้งนี้บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่แห่ประกาศรับสมัครงานพร้อมจูงใจด้วยการเพิ่มเงินพิเศษ อย่างกรณี “อเมซอน” ยักษ์แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ประกาศว่าจะจ่ายเงินพิเศษถึง 1,000 ปอนด์ เพื่อดึงดูดให้มีคนมาสมัครงานมากขึ้น และธุรกิจโลจิสติกส์อย่าง “ดีเอชแอล” และ “วิสทล์” ก็กำลังวางแผนมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพื่อดึงดูดพนักงานใหม่เช่นเดียวกัน

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษระบุว่า อัตราค่าจ้างแรงงานของอังกฤษช่วงไตรมาส 2 ปีนี้มีการขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.8% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน