“แมนนี่ ปาเกียว” ประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในปี 2022

OFFICE OF PHILIPPINE SENATOR KOKO PIMENTEL / AFP

“แมนนี่ ปาเกียว” อดีตแชมป์โลกมวย 8 รุ่น ขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ ประกาศว่าจะลงชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2022

วันที่ 20 กันยายน 2564 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า “แมนนี่ ปาเกียว” อดีตแชมป์โลกมวย 8 รุ่น ขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ และสมาชิกวุฒิสภา ประกาศว่าจะลงชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปี 2022 อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อดีตแชมป์โลกมวย ขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ ได้ตอบรับคำเชิญให้ลงสมัครชิงตำแหน่งดังกล่าวในการประชุมกลุ่มลาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองย่อยในพรรคพีดีพี-ลาบัน ของเขาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมกับระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์ได้เฝ้ารอการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับรัฐบาล

“ผมเป็นนักสู้ และผมจะต่อสู้ไม่ว่าจะนอก หรือในสังเวียน ผมจะเป็นนักสู้ทั้งในและนอกสังเวียน เราต้องการรัฐบาลที่รับใช้ประชาชนด้วยความซื่อสัตย์ ความเข้าอกเข้าใจ และความโปร่งใส” ปาเกียว วัย 42 ปี กล่าว

นอกจากนี้ นักมวยคนดังยังกล่าวถึงคุณสมบัติของเขาในการขึ้นชิงตำแหน่งผู้นำสูงสุดในฟิลิปปินส์ ที่นักวิจารณ์หลายคนได้ตั้งคำถามว่า ประสบการณ์ของเขาความยากลำบากของเขา จะช่วยให้เขาเข้าใจความทุกข์ยากของผู้คนได้ดีขึ้น รวมถึงต่อสู้กับความยากจนและการทุจริตด้วย

“ตลอดชีวิตของผม ผมไม่ได้ยอมแพ้ในการต่อสู้ใด ๆ” ปาเกียวกล่าว

ขณะที่ มติชนรายงานว่า ปาเกียวเป็นประธานของกลุ่มลาบันในพรรคพีดีพี ขณะที่เมื่อต้นเดือนนี้ อีกกลุ่มหนึ่งในพรรคพีดีพีเช่นกันได้ประกาศสนับสนุนให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ลงชิงชัยอีกครั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดี เนื่องจากรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์ห้ามการดำรงตำแหน่งสมัย 2 หลังบริหารประเทศไปแล้ว 6 ปี