ลูกสาว “ดูแตร์เต” ลงสมัครชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

FILE PHOTO : Carl Court/Pool via REUTERS

“ซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ” ลูกสาวคนโตของโรดริโก ดูแตร์เต จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2022

วันที่ 3 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โรดรีโก ดูแตร์เต” ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้เปิดเผยว่า “ซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ” ลูกสาวคนโตของ โรดริโก ดูแตร์เต จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2022 พร้อมกับ “คริสโตเฟอร์ โก” คนสนิทของดูแตร์เต ซึ่งจะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ทั้งนี้ “ซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ” เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองดาเบา ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับ 3 ของประเทศฟิลิปปินส์ โดยก่อนหน้านี้ ซาราระบุว่า ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมืองอีกสมัย แต่ไม่อยากลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ดี โรดริโก ได้มายืนยันทีหลังว่า หลังจากเขาเตรียม “เกษียณจากการเมือง” แล้ว ซาราจะลงสมัครเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

รายงานข่าวระบุว่า “ซารา ดูแตร์เต-คาร์ปิโอ” จะต้องแข่งขันชิงเก้าอี้ผู้นำประเทศกับ “แมนนี่ ปาเกียว” อดีตแชมป์โลกมวย 8 รุ่น ขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ และสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ออกมาประกาศว่า จะสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปีหน้าเช่นเดียวกัน

โดยอดีตแชมป์โลกมวย ขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ ได้ตอบรับคำเชิญให้ลงสมัครชิงตำแหน่งดังกล่าวในการประชุมกลุ่มลาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองย่อยในพรรคพีดีพี-ลาบัน พร้อมกับระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์ได้เฝ้ารอการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับรัฐบาล