เมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมือง หลังอาเซียนไม่ต้อนรับ “มิน อ่อง ลาย”

REUTERS/Stringer

รัฐบาลทหารเมียนมา ได้ปล่อยนักโทษทางการเมืองหลายร้อยคนที่ถูกจับกุม หลัง “มิน อ่อง ลาย” ไม่ได้รับการต้อนรับให้เข้าการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ช่วงปลายเดือนนี้

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ได้ปล่อยนักโทษทางการเมืองหลายร้อยคนที่ถูกจับกุม ซึ่งรวมถึงโฆษกของ “ออง ซาน ซู จี” ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ หลัง พล.อ.อาวุโส “มิน อ่อง ลาย” ไม่ได้รับการต้อนรับให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

ก่อนหน้านี้ บรูไน ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ออกมาแถลงการณ์ ถึงผลการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนว่า ที่ประชุมลงมติเห็นพ้องกันว่าจะไม่เชิญ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งจะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ ทางการเมียนมาระบุ นักโทษการเมืองมากถึง 5,600 คนที่ได้ถูกจับกุม หรือมีหมายจับ หลังมีบทบาทในการไปชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะถูกปล่อยตัวทั้งหมด โดยเหล่านักกิจกรรมมองว่า การปล่อยตัวนักโทษ ก็เพื่อกลับมาสร้างสานสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับอาเซียน

โดยทางอาเซียน ได้ระบุเบื้องหลังสาเหตุของการไม่ต้อนรับเมียนมาเข้าการประชุม ว่าทางรัฐบาลทหารเมียนมามี “ความคืบหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ” สำหรับการดำเนินการ 5 ฉันทามติ ที่ทางการอาเซียนได้ตกลงกับทางเมียนมา ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับการยุติความขัดแย้งภายในประเทศ