โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดตัวโซเชียลมีเดียของตัวเอง TRUTH Social

โดนัลด์ทรัมป์สร้างโซเชียลมีเดียของตัวเอง
REUTERS/Jeenah Moon

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประกาศแผนเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองชื่อ TRUTH Social คาดเปิดรับผู้ใช้งานในเดือนหน้า

วันที่ 21 ตุลาคม 2564 ฟรานซ์ทเวนตี้โฟร์ รายงานว่า ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (ทีเอ็มทีจี) แถลงการณ์ระบุว่า บริษัทฯกำลังจะเปิดตัวแพลตฟอร์มของตัวเอง หลังจากรอคอยมานาน โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีบริการรับชมวิดีโอแบบสมัครสมาชิก เพื่อรับข้อมูลตามความต้องการ ด้วย (subscription video on-demand service)

“ผมได้สร้าง Truth Social และทีเอ็มทีจี ขึ้นมา เพื่อสู้กับบิ๊กเทคที่ยึดตลาดอยู่” นายทรัมป์เผยผ่านแถลงการณ์

ทั้งนี้ นายทรัมป์ ได้ถูกแบนทั้งจากทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก หลังกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาก่อเหตุจราจลที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา

เขากล่าวอีกว่า “เราอยู่ในโลกที่มีกลุ่มตอลิบานมากมายบนทวิตเตอร์ ขณะที่ประธานาธิบดีซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวอเมริกันถูกปิดปาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้”

แถลงการณ์บอกด้วยว่า ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป จะควบรวมกิจการกับบริษัท ดิจิทัล แอคควิซิชัน คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่ได้มีการดำเนินธุรกิจจริง (blank check company) เพื่อดันให้ทีเอ็มทีจี กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

การควบรวมดังกล่าว คาดว่าจะทำให้มูลค่าของ ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งอยู่ที่ 875 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 29,210 ล้านบาท) บวกเพิ่มขึ้นอีก 825 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 27,540 ล้านบาท) หรือมีมูลค่ารวมกันประมาณ 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 56,751 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับราคาหุ้นหลังการควบรวมธุรกิจ

หลังจากนายทรัมป์ถูกแบนจากสองโซเชียลเน็ตเวิร์กทรงอิทธิพลระดับโลก เพื่อเป็นการลงโทษกรณีการปลุกระดมม็อบ ที่บุกเข้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม ตั้งแต่นั้นนายทรัมป์ก็พยายามหาวิธีบุกเบิกแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตเป็นของตัวเอง

เมื่อเดือนพฤษภาคม เขาได้เปิดบล็อกที่ชื่อว่า From the Desk of Donald J.Trump ซึ่งถือเป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญของเขา

แต่นายทรัมป์ ซึ่งถูกแบนจากอินสตาแกรม ยูทูบ และสแนปแชท ได้ยกเลิกบล็อกดังกล่าวในอีก 1 เดือนต่อมา

มีรายงานว่า นายเจสัน มิลเลอร์ อดีตผู้ช่วยของนายทรัมป์ ได้เปิดตัวโซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อ Gettr เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้อดีตประธานาธิบดีคนดังก็ยังไม่ได้เข้าร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าว