มาเลเซีย จ่อเปิดประเทศเดือนหน้า ประชาชนเกิน 70% ฉีดวัคซีนครบโดส

REUTERS/Lim Huey Teng

ทางการมาเลเซียตั้งเป้าหมาย “เปิดประเทศ” ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาได้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป หลังประชาชน 71.2% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

วันที่ 22 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “แนนซี ชูครี” รัฐมนตรีท่องเที่ยวมาเลเซีย แถลงการณ์ว่า ทางการตั้งเป้าหมาย เตรียมเปิดประเทศให้กับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ให้เดินทางมาได้ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป โดยประชาชนจากสิงคโปร์อาจจะเป็นประเทศแรก ที่สามารถเดินทางเข้ามาเลเซียได้

ทั้งนี้ ก่อนโรคโควิด-19 ระบาดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ประชาชนมากกว่า 300,000 คน เดินทางระหว่างชายแดนมาเลเซีย และสิงคโปร์ทุกวัน ขณะเดียวกัน เส้นทางบินระหว่างเมืองหลวงกรุงกัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางที่มีการเดินทางมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ สำหรับการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ทางกระทรวงท่องเที่ยวมาเลเซีย ได้เสนอรัฐบาลในการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้า “เกาะลังกาวี” แหล่งท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตกเฉียงเหนือของมาเลเซียตะวันตกได้

รายงานข่าวระบุว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศมาเลเซียได้พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และพุ่งไปสูงสุดถึง 24,000 คน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หลังจากมีอัตราการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ยอดผู้ติดเชื้อได้ลดลง โดยตอนนี้มีประชาชน 71.2% จากทั้งประเทศ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว