ไฟเซอร์ฟ้องอดีตพนักงาน ขโมยข้อมูลลับวัคซีนโควิด 12,000 ไฟล์

ไฟเซอร์ฟ้องพนักงาน ขโมยข้อมูลลับ 1.2 หมื่นไฟล์
REUTERS/Carlo Allegri/File Photo

ไฟเซอร์ อิงก์ ฟ้องอดีตพนักงานรายหนึ่งในข้อหาขโมยเอกสารลับ ซึ่งบางส่วนเกี่ยวข้องกับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ของไฟเซอร์ ระหว่างเตรียมย้ายไปอยู่บริษัทคู่แข่ง

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ในคำร้องที่ไฟเซอร์ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางในเมืองซานดิเอโกเมื่อวันอังคาร ไฟเซอร์ระบุว่า “ชุน เสี่ยว หลี่” ได้ละเมิดข้อตกลงเรื่องการรักษาความลับ ด้วยการอัพโหลดข้อมูลมากกว่า 12,000 ไฟล์ จากแล็ปทอปที่บริษัทจัดหาให้ เข้าไปในบัญชีส่วนตัวและอุปกรณ์ของตัวเอง โดยไม่ได้รับอนุญาต

หนึ่งในไฟล์ที่ถูกอ้างถึง ประกอบด้วย คู่มือการประเมินภายในและคำแนะนำต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์/ไบออนเทค นอกจากนี้ยังมีไฟล์ที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไฟเซอร์กับพันธมิตรด้านวัคซีนในเยอรมนี และการนำเสนอต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับแอนติบอดีเพื่อการรักษามะเร็ง

ไฟเซอร์เผยด้วยว่า หลี่ ซึ่งเป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายสถิติ พยายามหลายต่อหลายครั้งเพื่อปกปิดหลักฐาน เช่น การหาแล็ปทอปอีกเครื่องมาตบตา เพื่อไม่ให้บริษัทรู้ว่าเธอกำลังทำอะไรกับไฟล์เหล่านั้น

“หลี่ตบตาไฟเซอร์เรื่องไฟล์ที่เธออัพโหลดไป รวมถึงวิธีการที่เธออัพโหด ช่วงเวลาที่ก่อเหตุ เหตุผลที่เธออัพโหลดไฟล์ และไม่บอกด้วยว่าตัวเองอัพโหลดไฟล์ไปไว้ที่ไหน” ผู้ผลิตยาในนิวยอร์กแจ้งในคำร้อง

ไฟเซอร์ระบุด้วยว่า หลี่กำลังลาออก หลังจากทำงานในบริษัทมานาน 15 ปี และดูเหมือนว่าเธอจะได้รับการเสนอให้ไปร่วมงานกับ “เซ็นคอร์ อิงก์” บริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มุ่งเน้นด้านการรักษามะเร็งและโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม หลี่ยังไม่ตอบคำถามใดกับสื่อ ขณะที่เซนคอร์ ซึ่งไม่ได้ตกเป็นจำเลยในคดี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ

ไฟเซอร์กล่าวว่า คู่แข่งหลายบริษัทพยายามสรรหาพนักงานอย่างไม่ลดละ โดยเฉพาะในช่วงปี 2564

ต่อมา “เคธี แอน เบนซิเวนโก” ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐ ได้มีคำสั่งชั่วคราว ห้ามหลี่ใช้ข้อมูลลับทางการค้าของไฟเซอร์ พร้อมออกคำสั่งให้ทนายความของไฟเซอร์สามารถตรวจสอบบัญชีและอุปกรณ์ที่เธออาจใช้เพื่อเก็บไฟล์เหล่านั้น พร้อมกันนี้ ยังกำหนดวันพิจารณาคดีในวันที่ 9 ธันวาคมนี้