ญี่ปุ่น พบโอไมครอนรายที่ 2 จ่อห้ามทุกเที่ยวบินเข้าประเทศถึง ม.ค. 65

ญี่ปุ่นห้ามต่างชาติเข้าประเทศ
(Photo by Yuki IWAMURA / AFP)

หากญี่ปุ่นนำแนวทางนี้มาใช้แบบเข้มงวดสูงสุด อาจทำให้แม้แต่ชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในต่างประเทศ และยังไม่ได้จองตั๋วเดินทางเข้าญี่ปุ่น จะไม่สามารถกลับบ้านเกิดได้จนกว่าจะถึงปีหน้า

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 สำนักข่าว NHK รายงานว่า กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ได้ส่งคำขอไปยังสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) และออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) รวมถึงสายการบินต่างชาติอื่นๆ ให้ปิดรับการจองตั๋วขาเข้าญี่ปุ่นทุกใบ ทั้งที่จองโดยชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 64 เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 64

ซึ่งอาจจะทำให้ชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในต่างประเทศ และยังไม่ได้จองตั๋วเดินทางกลับญี่ปุ่น จะไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้จนกว่าจะถึงเดือนมกราคม 2565

การร้องขอนี้เป็นผลจากการพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน รายที่ 2 ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ อายุ 20 ปีที่เดินทางมาจากประเทศเปรู โดยเดินทางมาถึงสนามบินนาริตะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ด้านผู้ประกอบการสายการบินทั้งเจแปนแอร์ไลน์ และเอเอ็นเอยังคงแบ่งรับแบ่งสู้กับคำร้องขอนี้ โดยระบุว่า คำร้องขอนี้เข้มงวดเกินไป และจะพยายามเจรจากับกระทรวง เพื่อหามาตรการที่เหมาะสม


สอดคล้องกับประกาศบนเว็บไซต์ ของสายการบิน เจแปนแอร์ไลน์ https://www.jal.co.jp/jp/en/info/2020/inter/201227/?m=important_notice ที่ระบุว่า ปิดรับการจองตั๋วเที่ยวบินขาเข้าตั้งแต่วันที่ 1-30 ธันวาคม 2564 เฉพาะที่จองโดยชาวต่างชาติเท่านั้น ส่วนชาวญี่ปุ่นยังสามารถจองตั๋วและเดินทางได้ แต่จะต้องเข้ารับการกักตัวนาน 14 วัน