แคปซูลฆ่าตัวตาย สวิตเซอร์แลนด์อนุมัติใช้สำหรับการุณยฆาต

สวิตเซอร์แลนด์ อนุมัติ แคปซูลฆ่าตัวตาย หนทางจากไปอย่างไม่เจ็บปวด
ภาพจาก มติชน

สวิตเซอร์แลนด์ อนุมัติใช้ “แคปซูลฆ่าตัวตาย” สำหรับผู้ทำการุณยฆาตที่ต้องการจากไปอย่างไม่ทรมาน คาดเริ่มใช้ต้นปีหน้า ใช้เวลาไม่กี่วินาที

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ยูเอสเอทูเดย์ รายงานว่า องค์กรแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย ได้สร้างแคปซูลฆ่าตัวตายแบบพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งช่วยให้ผู้ทำการุณยฆาตสามารถจากไปอย่างไม่เจ็บปวด ซึ่งอาจพร้อมใช้ในสวิตเซอร์แลนด์เร็ว ๆ นี้

แคปซูลนี้สร้างขึ้นโดยองค์กรไม่แสวงผลกำไรชื่อ “เอ็กซิท อินเตอร์เนชั่นแนล” (Exit International) ซึ่งให้บริการช่วยเหลือการฆ่าตัวตาย ในขณะที่การช่วยฆ่าตัวตายในสวิตเซอร์แลนด์ในปัจจุบัน ดำเนินการโดยการใช้สาร “โซเดียมเพนโทบาร์บิทอล” ​แต่ทางองค์กรฯกำลังวางแผนที่จะเสนอทางเลือกอื่น

“ฟิลิป นิตช์เค่” ผู้ก่อตั้งเอ็กซิท อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่า แคปซูลจะเต็มไปด้วยไนโตรเจน ก่อนที่จะค่อย ๆ ลดระดับออกซิเจนลงเหลือ 1% กล่าวว่ากระบวนการนี้ใช้เวลาน้อยกว่า 30 วินาที และบุคคลนั้นจะรู้สึกมึนงง ก่อนหมดสติ

“ผู้ที่จะทำการุณยฆาตจะเข้าไปด้านใน แล้วนอนลง มันสบายมาก พวกเขาอาจจะถูกถามคำถามบางอย่าง เมื่อตอบครบแล้ว พวกเขาอาจจะต้องกดปุ่มภายในแคปซูลเพื่อเปิดกลไกด้วยตนเอง” นิตช์เค่เผย

สื่อสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่า แคปซูลดังกล่าว ผ่านการตรวจสอบทางกฎหมายแล้ว และจะเริ่มดำเนินการได้ในปีหน้า

การการุณยฆาตนั้นถูกกฎหมายในบางพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย โคโลราโด ฮาวาย นิวเจอร์ซีย์ โอเรกอน วอชิงตัน และเวอร์มอนต์

ในประเทศส่วนใหญ่ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สเปน และแคนาดา การการุณยฆาตทำได้ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวดเท่านั้น ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีอาการที่รักษาไม่หาย หรือ ป่วยระยะสุดท้าย หรือไม่

นิตช์เค่ กล่าวด้วยว่า แคปซูลทำให้ผู้ใช้เสียชีวิตจากไปอย่างสงบ และสามารถเลือกขนส่งศพไปยังเมืองใดก็ได้ตามที่ต้องการ

“ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 30 วินาที ความตายเกิดขึ้นจากการขาดออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ตามลำดับ ไม่มีความตื่นตระหนก ไม่สำลัก” นิตช์เค่ กล่าว

“จนถึงตอนนี้มีเครื่องต้นแบบอยู่ 2 ตัว และตัวที่สามกำลังผลิตในเนเธอร์แลนด์ หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เครื่องที่สามน่าจะพร้อมใช้ในสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2565” เขากล่าว