สหรัฐผ่านร่างกฎหมายแบนสินค้าจากซินเจียงในจีน อ้างปมสิทธิมนุษยชน

สหรัฐแบนสินค้าจากซินเจียง
REUTERS/Kevin Lamarque/File Photo

สหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากเขตซินเจียงของจีน ให้เหตุผลเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน 

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายห้ามการนำเข้าสินค้าจากเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น ขณะที่ทางการสหรัฐยังคงเดินหน้าต่อต้านการปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ของจีน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสนับสนุน “กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์” ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 428 ต่อ 1 โดยหลังจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ก่อนส่งต่อให้ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนาม

ร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับชาวอุยกูร์ดังกล่าวส่งผลต่อสินค้าทั้งหมดจากซินเจียง ซึ่งมีรายงานว่าเป็นที่ตั้งของเครือข่ายค่ายกักกันขนาดใหญ่สำหรับชาวอุยกูร์และกลุ่มมุสลิมอื่น ๆ ที่รัฐบาลจีนตั้งขึ้นเพื่อบังคับใช้แรงงาน

จีนปฏิเสธกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง แต่รัฐบาลสหรัฐและกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มระบุว่า ทางการจีนกำลังดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นั่น

พรรครีพับลิกันโจมตีว่าฝ่ายบริหารของไบเดนและพวกพ้องของเขาในพรรคเดโมแครตในสภา ผลักดันกฎหมายนี้อย่างเชื่องช้า เพราะเกรงว่าจะทำให้วาระเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนของไบเดนยุ่งยากขึ้น เนื่องจากซินเจียงเป็นแหล่งจัดหาวัสดุจำนวนมากเพื่อใช้ในการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ของโลก ขณะที่ทำเนียบขาว และพรรคเดโมแครตในรัฐสภา ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่าน ฝ่ายบริหารของไบเดนได้กล่าวถึงความโหดร้ายด้านสิทธิมนุษยชนของจีน พร้อมประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐจะคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

สภาที่นำโดยพรรคเดโมแครต ได้ผ่านอีก 2 มาตรการที่เกี่ยวข้องกับจีนและสิทธิในด้านต่าง ๆ ในวันเดียวกัน