ฝรั่งเศสเตือนโอไมครอนระบาดเร็ว เสี่ยงเป็นคลื่นลูกที่ 6

Photo by BERTRAND GUAY / AFP

ผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศส เตือนฝรั่งเศสอาจเจอระบาดรอบที่ 6 จากโอไมครอนต้นปีหน้า ด้านจีนเจอความท้าทายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หลังพบติดเชื้อโอไมครอนรายแรก

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายมาร์แตง เฮิร์ซ ผู้อำนวยการกลุ่มโรงพยาบาล Assistance Publique–Hôpitaux de Paris (AP-HP) ซึ่งเป็นเครือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยชั้นนำในกรุงปารีส เผยกับสถานีวิทยุท้องถิ่น RTL

โดยเตือนว่าเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน อาจกลายเป็นคลื่นการระบาดรอบที่ 6 ที่ฝรั่งเศสอาจต้องเผชิญในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งพบว่ามีความเสี่ยงการแพร่เชื้อที่เร็วมากขึ้น ในขณะที่ฝรั่งเศสยังคงเผชิญการระบาดในระลอกที่ 5 จากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า แต่ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง จึงทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไม่รุนแรงมากนัก

“เรายังไม่ได้พูดถึงคลื่นลูกที่ 6 คือโอไมครอน มันอาจจะมาภายหลังในเดือนมกราคม” เฮิร์ซกล่าว โดยหากฝรั่งเศสเผชิญความเสี่ยงการระบาดในระลอกที่ 6 นั่นหมายความว่า ยุโรปภาคพื้นทวีปก็เสี่ยงอาจเจอการระบาดใหญ่รอบที่ 6 จากเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนเช่นกัน

สอดคล้องกับเบนจามิน ดาวิโด ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากกลุ่มโรงพยาบาลเดียวกันให้ความเห็นว่า สายพันธุ์โอไมครอนอาจพุ่งสูงสุดถึงช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งปัจจัยจากฤดูกาลสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้เชื้อแพร่กระจายเร็วและคงอยู่ได้นาน เช่นเดียวกับช่วงที่ยุโรปเคยเผชิญการระบาดของโควิดระลอกที่สองและสาม ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว

คำกล่าวของเฮิร์ซ มีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้แถลงเตือนว่า อังกฤษอาจเผชิญกับคลื่นยักษ์ของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งวัคซีนเพียงสองโดสอาจไม่เพียงพอต่อการควบคุม ทั้งสั่งให้เร่งมาตรการฉีดเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างเร็วที่สุด

นายกฯบอริสกล่าวว่า เชื้อโอไมครอน กำลังแพร่กระจายในอัตราที่น่าถึง ตอนนี้คิดเป็นประมาณ 40% ของการติดเชื้อในลอนดอน ขณะเดียวกัน เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังนายกฯบอริส แถลงถึงสถานการณ์โอไมครอนในประเทศ สหราชอาณาจักรได้รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโอไมครอนรายแรกแล้ว แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดเนื่องจากปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของผู้เสียชีวิต

มีรายงานว่า หลังสหราชอาณาจักรเปิดเผยการเสียชีวิตจากโอไมครอนรายแรก ประชาชนต่างแห่เข้าสู่ระบบการจองฉีดวัคซีนโควิด ผ่านสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) กันเป็นจำนวนมาก จนทำให้เอ็นเอสเอสต้องออกคำแนะนำให้ประชาชนวางแผนการเข้าสู่ระบบนัดหมายอีกครั้งในวันถัดไป ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า ชุดตรวจหาเชื้อแบบใช้เอง หรือ ATK เริ่มขาดตลาดแล้วเช่นกัน

Photo by AFP

โอไมครอนเจาะจีน ท้าทายโควิดเป็นศูนย์

จีนเป็นชาติล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของประเทศ เป็นผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ชาวโปแลนด์ซึ่งเดินทางมาขึ้นยังท่าเรือเมืองเทียนจิน มีผลตรวจยืนยันเป็นบวก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะนี้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของเมืองแล้ว แต่ไม่แสดงอาการ ส่งผลให้ทางการเมืองเทียนจิน ซึ่งห่างจากกรุงปักกิ่งราว 140 กิโลเมตร ออกมาตรการคุมเข้มยกระดับการตรวจคัดกรองที่ท่าเรือเทียนจินทันที

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ได้เปิดเผยความเห็นของนายแพทย์จง หนานซาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอันดับ 1 ของประเทศ โดยกล่าวว่า เราไม่จำเป็นต้องหวาดกลัวเชื้อโอไมครอน เนื่องจากจีนยึดมาตรการโควิดเป็นศูนย์

ซึ่งมีการควบคุมและป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด การพบเชื้อโอไมครอนในจีน นับว่าเป็นความท้าทายล่าสุดของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งนับตั้งแต่พบการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น จนถึงตอนนี้ จีนเป็นชาติที่ยังควบคุมโควิดไม่ได้เกิดการระบาดใหญ่ในหลายครั้ง ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา มีเพียงการระบาดขนาดย่อย ๆ ในหลายพื้นที่ของประเทศเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นการระบาดครั้งใหญ่


จีนเป็นหนึ่งในชาติที่มีอัตราประชากรเข้าถึงวัคซีนโควิดสูงสุดในโลก โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุล่าสุดว่าประชากรกว่าร้อยละ 82 หรือราว 1.162 พันล้านคน จากประชากรทั้งหมด 1.41 พันล้านคนของจีน ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ในจำนวนนี้ 120.6 ล้านคนรับบูสเตอร์โดสแล้ว