นอร์เวย์ เข้มคุมโอไมครอน ห้ามขายแอลกอฮอล์ช่วงปีใหม่

ภาพ รอยเตอร์

ปีใหม่นอร์เวย์กร่อย รัฐบาลสั่งผับบาร์ร้านอาการ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 เดือนช่วงปีใหม่ คุมระบาดโอไมครอน

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โยนาส การ์ สเตอร์ นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ประกาศยกระดับมาตรการโควิดที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อควบคุมความเสี่ยงของสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงด้วยการสั่งห้ามร้านอาหาร ผับบาร์ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 14 ธ.ค. เป็นต้นไป เป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ จนถึงหลังเทศกาลปีใหม่

การ์ ระบุในแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเชื้อโอไมครอนชนิดใหม่นี้จะเปลี่ยนกฎเกณฑ์ใหม่ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องลงมืออย่างรวดเร็ว”

นอกเหนือการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้มงวดขึ้น รัฐบาลยังยกระดับกฎเข้มงวดในสถานศึกษา บังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด กำหนดการเว้นระยะทางสังคม ระงับจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม สั่งปิดยิมและสระว่าย แนะนำให้ยกเลิกมหกรรมแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ ให้บริษัทกลับมาทำงานจากบ้าน และเร่งอัตราการฉีดวัคซีน

ท่าทีดังกล่าว มีขึ้นหลังหลายชาติในยุโรป เริ่มพบกรณีผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในนอร์เวย์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งหลายฝ่าย เกรงว่าการแพร่ระบาดของโอไมครอนอาจสร้างผลกระทบต่อสาธารณสุข หน่วยงานควบคุมโรคของรัฐบาลออสโลประเมินว่า หากไร้การควบคุมช่วงต้นปีหน้านอร์เวย์อาจเผชิญผู้ติดเชื้อรายวันถึง 90,000 ถึง 300,000 คนต่อวัน และอาจมีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลถึงวันละ 200 คน

ภาพ รอยเตอร์