แพทย์อังกฤษพบอาการใหม่โอไมครอน จ่อยกระดับคุมเข้ม

นอนหลับ

แพทย์อังกฤษเผยอาการใหม่ของโอไมครอน เกิดขึ้นขณะนอนหลับ เตรียมยกระดับคุมเข้ม

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลส์ออนไลน์ รายงานว่า เนื่องด้วยจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยสายพันธุ์โอไมครอนกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั่วอังกฤษ ซึ่งเกรงว่าจะมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดขึ้นในเร็ว ๆ นี้เพื่อควบคุมเชื้อดังกล่าว

จำนวนผู้ป่วยโอไมครอนที่ได้รับการบันทึกทั่วประเทศแตะเกือบ 25,000 ราย เมื่อเวลา 18.00 น. ในวันศุกร์ (17 ธ.ค.) เพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000 รายจาก 24 ชั่วโมงก่อนหน้า ด้วยจำนวนเคสที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อาจมีการติดเชื้อใหม่หลายแสนรายทุกวัน

ดร.อาเมียร์ ข่าน ให้สัมภาษณ์กับลอแรน แห่ง ITV พร้อมเปิดเผยอาการหลักที่ผู้ป่วยได้รับการติดเชื้อโอไมครอน ซึ่งเป็นตัวแปรใหม่ที่ปรากฏขึ้นขณะนอนหลับ กล่าวว่า แพทย์จากแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่ตรวจพบเชื้อโอไมครอนนี้เป็นครั้งแรก ได้ค้นพบว่า ผู้ป่วยมีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืนขณะนอนหลับ

“อาการที่ออกมาจากแอฟริกาใต้โดยแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโอไมครอน แสดงให้เห็นถึงอาการใหม่ 5 ประการ ได้แก่ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย เหนื่อยมาก ไอแห้ง และเหงื่อออกตอนกลางคืน แม้จะนอนหลับในห้องเย็น ซึ่งทำให้เปียกโชกจนคุณอาจต้องลุกขึ้นไปเปลี่ยนเสื้อผ้า สิ่งสำคัญคือเราต้องคอยติดตามอาการเหล่านี้”

นักวิทยาศาสตร์ของ SAGE เตือนว่า มาตรการ “Plan B” หรือแผนสองของรัฐบาลอังกฤษที่ต้องการยกระดับการคุมเข้มมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เพียงอย่างเดียวจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันเชื้อโอไมครอน ทางด้านระบบสาธารณสุข (NHS) แนะนำให้ปิดสถานบันเทิงในร่มและยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนพลุกพล่าน ซึ่งอาจมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดขึ้นหลังวัน Boxing Day ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวว่า รัฐมนตรีกำลังหารือเกี่ยวกับข้อมูลเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอนกับที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เกือบทุกชั่วโมง เมื่อถูกถามเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติมที่เป็นไปได้ ซาจิดกล่าวว่า รัฐบาลจะ “ทำสิ่งที่สมควรจะทำ” แต่ต้องได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลและการตรวจสอบอย่างระมัดระวัง