โมเดอร์นาเผยฉีดเข็ม 3 เพิ่มแอนติบอดีต้านโอไมครอนได้

โมเดอร์นาเข็มกระตุ้นต้านโอไมครอนได้
REUTERS/Mike Segar

โมเดอร์นาเผยผลการศึกษา ฉีดเข็ม 3 เพิ่มระดับแอนติบอดีต้านโอไมครอนได้ 

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 อินเดียทูเดย์รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ “โมเดอร์นา” เผยว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นของบริษัทสามารถเพิ่มระดับแอนติบอดีต้านเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ได้

โมเดอร์นาระบุด้วยว่า การฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 ในปริมาณ 50 ไมโครกรัม ช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีได้ 37 เท่า ขณะที่การฉีดวัคซีนในประมาณ 100 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นการฉีดครบโดส จะเพิ่มระดับแอนติบอดีได้ 83 เท่า เมื่อเทียบกับระดับก่อนฉีดเข็มกระตุ้น

“จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับทุกคน อย่างไรก็ตามข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นาสามารถเพิ่มระดับแอนติบอดีได้ 37 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนฉีดเข็มกระตุ้น ได้ทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น” สเตฟาน บ็องเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นา กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ทางโมเดอร์นายังได้ประกาศข้อมูลด้านความปลอดภัยและการต้านเชื้อ จากการศึกษาในระยะ 2/3 ซึ่งเป็นการฉีดวัคซีนปริมาณ 100 ไมโครกรัม โดยระบุว่า “โดยทั่วไปปลอดภัยและยอมรับได้”

ยาฮูรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อมูลนี้ได้มาจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการจากเลือดของกลุ่มตัวอย่าง 20 คนที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นจากโมเดอร์นา โดยกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ได้รับวัคซีนกระตุ้นจากโมเดอร์นาในปริมาณที่แตกต่างกัน และมีระดับแอนติบอดีก่อนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นค่อนข้างต่ำ

โมเดอร์นาเผยด้วยว่าจะรับฟังเอกสารทางวิชาการก่อนตีพิมพ์ดังกล่าว พร้อมระบุว่ากำลังทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีนสำหรับโอไมครอนโดยเฉพาะ

“เราจะยังคงสร้างและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนเข็มกระตุ้นของเรา ให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุข เพื่อช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การฉีดวัคซีนต้านโควิดที่ดีที่สุด” บ็องเซลกล่าว