WEF เลื่อนประชุมเศรษฐกิจโลกดาวอส หนีโอไมครอนระบาด

FABRICE COFFRINI / AFP

เลื่อนการประชุมเศรษฐกิจโลก “เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม” ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เหตุกังวลสายพันธุ์โอไมครอน

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า การประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปี หรือ “เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม” ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีบรรดาผู้นำโลก มหาเศรษฐี และผู้บริหารระดับสูงมาพูดคุยหารือซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นประจำระหว่าง 17-21 มกราคม จะถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากความกังวลด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน

คณะกรรมการจัดการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม (World Economic Forum : WEF) ระบุในการแถลงข่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการกำลังวางแผนเลื่อนการประชุมออกไปเป็นช่วงต้นฤดูร้อน ด้วยความหวังว่าสถานการณ์โอไมครอนจะมีความชัดเจนมากขึ้นแล้วในช่วงเวลาดังกล่าว พร้อมเผยว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดประชุมรูปแบบออนไลน์แทนในช่วงเวลาดังกล่าว

สำหรับการประชุม WEF ถือเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจที่สำคัญระดับโลก โดยมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญเดินทางเข้าร่วมการประชุมที่เมืองดาวอส เพื่อหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ที่จะมีต่อเศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม และสังคม โดยปีที่แล้วการประชุมดังกล่าวต้องถูกยกเลิกออกไปเช่นกัน จากการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ส่วนการประชุมในปีหน้านอกจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โอไมครอนแล้ว สวิตเซอร์แลนด์ถือเป็นชาติล่าสุดที่ออกมาตรการควบคุมการบาดโอไมครอนเช่นกัน