เดินทางช่วงคริสต์มาสป่วน สายการบินยกเลิกกว่า 4,500 เที่ยวบิน

REUTERS/Dieu-Nalio Chery REFILE - QUALITY REPEAT

ผู้โดยสารที่กำลังเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาล เผชิญอุปสรรคการเดินทางทั่วโลก เนื่องจากการระบาดของโอไมครอน ทำให้สายการบินไม่สามารถให้บริการเที่ยวบินได้ 

วันที่ 25 ธันวาคม 2564 เดอะการ์เดียนรายงานว่า ผู้โดยสารที่กำลังเดินทางในช่วงวันหยุดคริสต์มาสได้รับผลกระทบจากอุปสรรคการเดินทางที่เกิดขึ้นทั่วโลก หลังสายการบินหลายแห่งยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 4,500 เที่ยวบิน ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน

การยกเลิกเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นในวันคริสต์มาสอีฟและวันคริสต์มาส เกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งทำให้สายการบินไม่สามารถให้บริการเที่ยวบินได้

FlightAware เว็บไซต์ของบริษัทติดตามการบิน รายงานว่า มีการยกเลิก 2,175 เที่ยวบินทั่วโลกในวันคริสต์มาสอีฟ ซึ่งโดยทั่วไปเป็นวันที่มีการเดินทางหนาแน่น โดย 1 ใน 4 ของเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกนั้นอยู่ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีอีก 1,779 เที่ยวบินที่ถูกยกเลิกในวันคริสต์มาส และอีก 402 เที่ยวบินถูกยกเลิกในวันอาทิตย์นี้

การยกเลิกเที่ยวบินส่วนใหญ่มาจาก 5 สายการบิน ได้แก่ ไชน่า อีสเทิร์น ซึ่งยกเลิกการเดินทาง 474 เที่ยวบิน ขณะที่แอร์ไชน่ายกเลิก 188 เที่ยวบิน ส่วนยูไนเต็ดยกเลิก 177 เที่ยวบิน แอร์อินเดีย 160 เที่ยวบิน และเดลต้า 150 เที่ยวบิน

ยูไนเต็ดระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในสัปดาห์นี้ มีผลกระทบโดยตรงต่อพนักงานและผู้ดำเนินงานด้านการบินของบริษัท ทางบริษัทจึงต้องยกเลิกบางเที่ยวบิน และกำลังแจ้งให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทราบล่วงหน้าก่อนที่พวกเขาจะเดินทางมาถึงสนามบิน

ขณะเดียวกัน เดลต้าแจ้งว่าได้ใช้ทางเลือกและทรัพยากรทั้งหมดจนหมด ทั้งการเปลี่ยนเส้นทาง รวมถึงการเปลี่ยนเครื่องบินและลูกเรือ เพื่อให้ครอบคลุมการบินตามกำหนด ก่อนที่จะยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 90 เที่ยวบินเมื่อวันศุกร์ ทั้งนี้ เดลต้าระบุว่าสาเตุเกิดจากโอไมครอนและสภาพอากาศ

หลายสายการบินได้เรียกร้องให้มีการผ่อนคลายกฎการกักตัวสำหรับพนักงานการบินที่ได้รับวัคซีนแล้ว เพื่อแก้ปัญหาความโกลาหลที่เกิดขึ้น