ออสเตรเลียแบน “โนวัค ยอโควิช” ลงหวดแกรนด์สแลม เหตุแอนตี้ฉีดวัคซีน

โนวัค ยอโควิช
(Photo by NOEL CELIS / AFP)

“ยอโควิช” ก็ไร้สิทธิพิเศษ ออสเตรเลียแบนนักเทนนิสมือ 1 โลก ห้ามเดินทางเข้าประเทศแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น หลังไร้หลักฐานการรับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม

วันที่ 6 มกราคม 2565 สื่อท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย ปฏิเสธวีซ่าการเดินทางเข้าประเทศของโนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับต้นของโลก ที่มีกำหนดเดินทางมาแข่งขันเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น เนื่องจากนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มีน้ำหนักเพียงพอ สำหรับข้อยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19

รายงานระบุว่า การสั่งแบนยอโควิช ส่งผลให้เขาหมดสิทธิลงแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียนโอเพ่นในปีนี้ ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ถูกทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าเดินทางเข้าประเทศ จากที่ยอโควิชหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด โดยเจ้าตัวอ้างว่าได้รับสิทธิยกเว้นทางการแพทย์ แต่ภายหลังเจ้าตัวเดินทางมาถึงยังออสเตรเลียแล้ว และถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองรัฐวิคตอเรียกักตัวที่สนามบินนานเกือบ 9 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่แถลงว่าไม่อาจให้ยอโควิชเดินทางเข้าประเทศได้ ยอโควิชจึงต้องถูกส่งตัวกลับเซอร์เบีย

การเดินทางมาของยอโควิช ก่อนหน้านี้มีกระแสความไม่พอใจในชาวออสเตรเลียจำนวนมาก จากการที่มองว่ายอโควิชใช้อภิสิทธิ์ของการเป็นนักเทนนิสดังระดับโลกลงแข่งแมตช์สำคัญโดยไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งไม่คำนึกถึงส่วนร่วม สำหรับโนวัคก็พลาดโอกาสที่จะป้องกันแชมป์ และคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการครั้งที่ 21 ซึ่งหากทำได้ก็จะแซงหน้ โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์ และราฟาเอล นาดาล ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมเท่ากันทั้ง 20 ครั้ง