ช็อกยอดตายพุ่งเฉียด 90 ชีวิต ซาอุฯโจมตีทางอากาศ คุกเยเมน

ซาอุฯโจมตีทางอากาศ
This photo provided by Ansar Allah Media Office, a man is rescued early Friday, Jan. 21, 2022, after Saudi-led airstrikes targeted a site in the contested city of Hodeida, Yemen. (Ansar Allah Media Office via AP)

สงครามกลางเมืองเยเมนระอุเลือดนองอีกครั้ง เมื่อคุกของกบฏฮูตีถูกโจมตีทางอากาศ ยอดผู้เสียชีวิตเพื่มเป็นอย่างน้อย 87 ราย ซาอุฯโต้ลั่น ถูกใส่ร้าย

วันที่ 23 มกราคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในสมรภูมิเยเมน เหตุการณ์ที่กองกำลังนำโดยซาอุดีอาระเบีย โจมตีทางอากาศใส่เรือนจำของกลุ่มกบฏฮูตี ในประเทศเยเมน เพิ่มเป็น 87 รายแล้ว

อาเหม็ด มาฮัต หัวหน้าทีมกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน องค์กรการกุศลที่ส่งอาสาสมัครเข้าไปในเยเมนแจ้งยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าว และว่ามีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 265 คน

 

ยอดผู้เสียชีวิตครั้งนี้ สูงมากที่สุดครั้งหนึ่งในสงครามเยเมนที่ปะทุขึ้นตั้งแต่ปี 2557 และไม่ได้เป็นการโจมตีถล่มเรือนจำครั้งแรก เมื่อเดือนกันยายน 2562 เรือนจำที่จังหวัดดามาร์ ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ สังหารเหยื่อไปมากกว่า 100 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ส่วนสำนักงานสื่อฮูตีแจ้งว่า ทีมงานยังคงค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตรวมถึงร่างผู้เคราะห์ร้ายที่อยู่ใต้ซากเรือนจำจังหวัดซาดา ทางเหนือของเยเมน

ซาอุฯโจมตีทางอากาศ
This photo provided by Ansar Allah Media Office, a man is rescued early Friday, Jan. 21, 2022, after Saudi-led airstrikes targeted a site in the contested city of Hodeida, Yemen. (Ansar Allah Media Office via AP)

เตอร์กี อัล-มัลกี โฆษกกองทัพพันธมิตรซาอุดีอาระเบีย กล่าวหาว่ากบฏฮูตีไม่ได้รายงานจุดที่ตั้งดังกล่าวต่อสหประชาชาติ หรือกาชาดสากล ว่าเป็นเขตคุ้มครอง ดังนั้นรายงานที่ระบุว่าซาอุฯโจมตีเรือนจำ จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ทางกองทัพจะประสานงานกับยูเอ็นและกาชาดสากลเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง

ด้านระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ตในกรุงซานา เมืองหลวง ขาดหายไปในพื้นที่ส่วนใหญ่จากผลของการโจมตีทางอากาศดังกล่าวที่มีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ม.ค. เป็นวันเดียวกับที่ซาอุฯ ถล่มทางอากาศลงเมืองท่าโฮไดดา ติดทะลแดง จนศูนย์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับเยเมนเสียหาย

ซาอุฯโจมตีทางอากาศ
People inspect the wreckage of buildings that were damaged by Saudi-led coalition airstrikes, in Sanaa, Yemen, Tuesday, Jan. 18, 2022.  (AP Photo/Hani Mohammed)

การสู้รบในสงครามกลางเมืองที่กลายเป็นศึกตัวแทนระหว่างฝ่ายนิกายสุหนี่กับนิกายชีอะห์ยาวนานนี้ตึงเครียดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ กบฏฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลังอ้างว่าส่งโดรนและยิงขีปนาวุธเข้าไปถึงเมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ส่วนฝ่ายรัฐบาลเยเมนที่มีกองกำลังเอมิเรตส์สนับสนุนบุกเข้าชิงพื้นที่ชับวา จากกบฏฮูตีได้ทั้งหมด และบีบให้ฮูตีต้องถอยร่นไปยังจังหวัดมาริบ ใจกลางของประเทศ

An attack on an Abu Dhabi National Oil Co. fuel depot in the Mussafah neighborhood of Abu Dhabi, United Arab Emirates, Monday, Jan. 17, 2022.  (Planet Labs PBC via AP)

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเคยเผยแพร่เอกสารระบุว่า กลุ่มฮูตีใช้พลเรือนและนักโทษเป็นโล่มนุษย์ โดยพาไปอยู่ในสถานกักกันที่อยู่ใกล้ค่ายนักรบเพื่อป้องกันการโจมตีทางอากาศ ส่วนกองทัพฝ่ายซาอุดีอาระเบียโจมตีทางอากาศถูกโรงเรียน โรงพยาบาล และงานเลี้ยงวิวาห์ จนสังหารพลเรือนไปหลายพันรายแล้ว


………..