ไบเดนขู่คว่ำบาตรปูตินเป็นการส่วนตัว ปมวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ไบเดนขู่คว่ำบาตรปูติน
January 25, 2022. REUTERS/Leah Millis

ผู้นำสหรัฐ “ไบเดน” ขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตรพุ่งเป้าเป็นการส่วนตัวไปที่ “ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย 

วันที่ 26 มกราคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า สหรัฐเตือนรัสเซียเรื่องการคว่ำบาตรต่าง ๆ ที่จะสร้างความเสียหาย ซึ่งรวมถึงมาตรการที่พุ่งเป้าไปที่ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นการส่วนตัว ขณะที่กองทัพรัสเซียระดมกำลังประชิดชายแดนยูเครน

ความตึงเครียดดูเหมือนจะเพิ่มขึ้น เมื่อทำเนียบขาวระบุว่า ความเสี่ยงที่รัสเซียจะบุกยูเครนนั้น ยังคงใกล้เข้ามา

นอกจากนี้ทำเนียบขาวยังเตือนว่า การกระทำของรัสเซียจะทำให้เกิดผลลัพธ์รุนแรง หรือแม้กระทั่ง “เปลี่ยนโลกได้” ตามคำกล่าวของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งระบุด้วยว่า เขาจะพิจารณาเพิ่มการคว่ำบาตรโดยตรงกับปูติน

“ใช่ ผมมองอย่างนั้น” ไบเดนกล่าว เมื่อถูกนักข่าวถามถึงการพุ่งเป้าไปที่ปูติน ซึ่งฝ่ายตรงข้ามกล่าวหามายาวนานว่า เป็นผู้ครอบครองทรัพย์สมบัติจำนวนมหาศาลอย่างลับ ๆ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ได้จัดเตรียมมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีเป้าหมายเป็นผลลัพธ์รุนแรง ที่นอกเหนือจากมาตรการก่อนหน้านี้ ซึ่งบังคับใช้เมื่อปี 2557 หลังจากรัสเซียบุกรุกภูมิภาคไครเมียของยูเครน

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรใหม่ ยังรวมถึงการจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ไฮเทคของสหรัฐ ทั้งในด้านปัญญาประดิษฐ์ คอมพิวเตอร์ควอนตัม และการบินและอวกาศ ด้วย

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้จะหนักกว่าที่เราเคยทำมา

ส่วน “เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาจะโทรศัพท์คุยกับปูตินในวันศุกร์นี้ เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับเจตนาของทางการรัสเซีย