รถไฟจีน-ลาว ผู้โดยสารทะลุล้านคน ขนสินค้าระหว่างประเทศกว่าแสนตัน

รถไฟจีน-ลาว
ภาพ Xinhua

นับตั้งแต่เปิดเดินทางรถไฟจีนลาว ขนส่งผู้โดยสารแล้วมากกว่า 1 ล้านคน ขนสินค้ามากกว่า 5 แสนตัน จำนวนนี้กว่า 1 แสนตันเป็นสินค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 31 มกราคม 2565 ซินหัวรายงานว่า บริษัท การรถไฟแห่งชาติจีน สาขาคุนหมิง เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เส้นทางรถไฟจีนแล้วเปิดทำการเมื่อ 4 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา บริการรถไฟสายนี้มีการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า นับจนถึงวันที่ 30 มกราคม 65 เส้นทางรถไฟจีนลาวขนส่งผู้โดยสารแล้วมากกว่า 1 ล้านคน และสินค้าอีกกว่า 500,000 ตัน โดยในจำนวนนี้ 100,000 ตัน เป็นสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ

รายงานระบุว่า ปัจจุบันบริการรถไฟจีน-ลาว ช่วงที่ให้บริการในฝั่งจีน ให้บริการขบวนรถไฟโดยสารเฉลี่ยวันละ 28.5 คู่ มากกว่าช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน 9 คู่ โดยคาดว่าปริมาณการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่มากกว่า 39,000 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนตรุษจีน ส่วนบริการรถไฟจีน-ลาวในฝั่งลาว ให้บริการรถรางไฟฟ้า 1-2 คู่ทุกวันตามปริมาณผู้โดยสาร โดยนับตั้งแต่เส้นทางรถไฟสายนี้เปิดให้บริการมีการปรับจำนวนรถไฟวิ่งให้บริการโดยอิงจากปริมาณผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง

ด้านผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของสถานีคุนหมิงตะวันออก สังกัดบริษัท ให้ข้อมูลว่า บริการรถไฟขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน ซึ่งออกเดินทางจากนครคุนหมิงก่อนถึงปลายทางในประเทศลาว มีประเภทสินค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากระยะแรกที่เป็นผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารสัตว์และปุ๋ย ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์ด้านการสื่อสาร เซลล์แสงอาทิตย์ รถยนต์ และสิ่งทอ และเมื่อไม่นานนี้ ปริมาณการขนส่งข้าว เบียร์ และอาหารอื่น ๆ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

รถไฟจีน-ลาว-ส่งผู้โดยสารทะลุ-1-ล้านคน-สินค้_0